School of Communication Arts — Programs

Creative Content Production and Digital Experience

คณะนิเทศศาสตร์ — สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
CREATIVE CONTENT PRODUCTION DIGITAL EXPERIENCE | คณะนิเทศศาสตร์

โลกของการสื่อสารไม่ได้ถูกจำกัดไว้ที่แพลตฟอร์มเดียวเท่านั้นแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงในการผลิตสื่อโดยการผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปใน กระบวนการสร้างคอนเทนต์ การจัดแสดงงาน นิทรรศการ ธุรกิจบันเทิง และกิจกรรมทางการตลาด เพื่อทำให้การสื่อสารมีความน่าสนใจมากขึ้น และเป็นการรุกตลาดในอนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับเทคโนโลยีในทุกด้านของอุตสาหกรรม ทุกวันนี้เราสามารถสื่อสารผ่านทางภาพ แสง สี และเสียงโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยในยุคดิจิทัล เพื่อสร้างคอนเทนต์และการออกแบบเรื่องราวให้เป็นประสบการณ์ที่ใหม่ และน่าตื่นเต้นด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ

สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล เปิดสอนเป็นหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียว ที่เน้นการใช้ทักษะในการผลิตสื่อที่มีเนื้อหาการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยแบบมัลติแพลตฟอร์ม ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริงในงานโปรดักชัน การออกแบบแสง สี เสียง และเอฟเฟกต์ภาพ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง การสร้างประสบการณ์ Immersive Exhibition และการสร้างปฏิสัมพันธ์โต้ตอบ เช่น

Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Mixed Reality (MR), Extended Reality (XR), Metaverse Space, Virtual Production, Interactive Media, Projection Mapping เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในงานต่าง ๆ ในรูปแบบของการจัดแสดงงาน นิทรรศการ ศิลปะการแสดง ธุรกิจบันเทิง และกิจกรรมทางการตลาด และพิพิธภัณฑ์

ทำไมต้องเรียนสาขานี้

  • หลักสูตรแรกที่เปิดสอนในไทย เน้นการผลิตสื่อปัจจุบัน ร่วมกับการมีความคิดสร้างสรรค์ผสานเทคโนโลยีในอนาคต
  • การผสานของสายครีเอทีฟ และสายเทคโนโลยี เพื่อการผลิตสื่อ (Media Production) กับเทคโนโลยีของงานอีเว้นท์ (Event Technology)
  • เน้นการผลิตสื่อที่มีเนื้อหาการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์แบบมัลติแพลตฟอร์ม
  • เน้นการออกแบบแสง สี เสียง และเอฟเฟกต์ภาพเพื่อสร้างประสบการณ์
  • เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (AR /VR / Projection Mapping) และการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบ (Interactive Media)
  • เน้นการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในงานต่างๆ เช่น การจัดแสดงงาน ศิลปะการแสดงงานแสดงศิลปะ พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ ธุรกิจบันเทิง กิจกรรมทางการตลาด
  • เน้นให้ผู้เรียนสามารถคิด ออกแบบ วางแผน ผลิตผลงานได้จริง ไปจนถึงบริหารโครงการ
  • เน้นทักษะเฉพาะด้าน 2 กลุ่ม ผู้ออกแบบแนวคิดและวางแผนสร้างประสบการณ์และเป็นผู้ผลิตประสบการณ์ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล
  • ได้เรียนและมีโอกาสทำงานกับผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรม
  • โอกาสเรียนจบได้ภายใน 3.5 ปี
ชื่อปริญญา
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Communication Arts
คณะนิเทศศาสตร์
School of Communication Arts
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Creative Content Production and Digital Experience
Cosmetic Image
5 วิชาใหม่สุดล้ำ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
5 วิชาใหม่สุดล้ำ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล

ดูวิดีโออื่นๆ เกี่ยวกับคณะเพิ่มเติม
สาขาใหม่นิเทศ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
5 วิชาใหม่สุดล้ำ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Facilities
Featured
stories
จบแล้ว
ทำอาชีพอะไร
หลักสูตรการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ สร้างมืออาชีพ ที่ประสบความสำเร็จและมีอนาคตไกล
โอกาสในการประกอบอาชีพเมื่อเรียนสาขานี้
  • Storyteller (นักสร้างเรื่อง)
  • Digital Content Designer (ผู้ผลิตสื่อเนื้อหาดิจิทัล)
  • Digital Experience Designer (นักออกแบบประสบการณ์ดิจิทัล)
  • Digital Graphic Designer (นักออกแบบกราฟิกดิจิทัล)
  • Infographic Designer (นักออกแบบอินโฟกราฟิก)
  • Digital Graphic Designer (นักออกแบบกราฟิกดิจิทัล)
  • UX/UI Designer (นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้)
  • Motion Graphic Designer (นักออกแบบภาพเคลื่อนไหว)
  • Interactive Designer (นักออกแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้และเทคโนโลยี)
  • Visual Designer (นักออกแบบภาพ)
  • Audio Designer (นักออกแบบเสียง)
  • Visual Merchandiser (ผู้ออกแบบภาพลักษณ์เพื่อส่งเสริมการขาย)
  • E-sports Event Creator (ผู้สร้างกิจกรรมอีสปอร์ต)
  • Creative Technologist (ผู้สร้างเทคโนโลยีสร้างสรรค์)
  • VR creator (นักสร้างเรื่องผ่านความเป็นจริงเสมือน)
  • 3D Modeler (นักสร้างต้นแบบ 3 มิติ)
  • 3D Animator (นักสร้างภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ) 
  • Digital Project Manager (ผู้จัดการโครงการดิจิทัล)
  • Project Manager (ผู้จัดการโครงการ)
  • Exhibition Experience Designer (นักออกแบบประสบการณ์ในการจัดแสดงงานและนิทรรศการ)
  • Museum Experience Designer (นักออกแบบประสบการณ์ในพิพิธภัณฑ์)
  • Producer (ผู้ควบคุมการผลิต)
  • Production Designer (ผู้ออกแบบงานสร้าง)
  • Editor (ผู้ตัดต่อ)

รวมถึงสายอาชีพใหม่ๆ ตอบโจทย์ด้านเทคโนโลยี

  • Virtual Influencer หรือ Computer Generated Influencers (CGI) : ผู้มีอิทธิพลเสมือนจริง CGI มีวิธีการสร้างถูกปรับจากการใช้กระบวนการทางด้าน VFX/ 3D Animation 
  • Game Engine ที่ทำงานร่วมกับ Motion Capture เพื่อสร้างการเคลื่อนไหวและประมวลผลภาพออกมาแบบ Realtime
  • Virtual Influencer จะใช้งานบนโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่างๆ ที่โด่งดังที่สุด คือ Miquela ซึ่งเปลี่ยนจากคนดังใน Instagram มาเป็น Virtual Artist ที่มีผลงานเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ต่างๆ ควบคู่กับพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นคนจริงๆ 
Cosmetic Image Cosmetic Image
วิชาน่าสนใจ
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
1. Interactive Media Design
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ โดยมุ่งเน้นการรับรู้ และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ ฝึกปฏิบัติการวางแผนการผลิต การออกแบบโครงสร้าง การควบคุมการผลิต การจัดการด้านสถานที่ผ่านเครื่องมือและเทคนิคที่เหมาะสม เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น เพื่อกิจกรรมทางการตลาด งานนิทรรศการ และงานแสดงศิลปะ
2. Esports Event Production
ฝึกจัดอีเว้นท์กมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ฝึกปฏิบัติการวางแผนการผลิต การจัดการแข่งขัน การจัดการด้านสถานที่และอุปกรณ์ การวางแผนการตลาด การถ่ายทอดการแข่งขัน และการทำสื่อประชาสัมพันธ์
3. Metaverse Space Design
ฝึกออกแบบสิ่งแวดล้อมดิจิทัลในโลกเมตาเวิร์ส รูปทรงสามมิติ สถาปัตยกรรมโดยผสมผสานเทคโนโลยีสภาพแวดล้อมเสมือน (VR) และเทคโนโลยีวัตถุเสมือน (AR) เพื่อนำไปใช้ในการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่หลากหลายวัตถุประสงค์ทั้งด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาด การจัดงานอีเว้น การศึกษา การค้นคว้า หรือการจำลองโลกเสมือนจริง
4. Virtual Production
สร้างประสบการณ์ในระบบเสมือนจริง ตั้งแต่กระบวนการสร้างสรรค์ฉากดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ การออกแบบประสบการณ์ การสร้างการมีส่วนร่วมผ่านการใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5. Projection Mapping Production
ผลิตการฉายภาพลงบนวัตถุและพื้นที่ คุณลักษณะและการทำงานของโปรเจ็กเตอร์และเครื่องฉาย การเลือกใช้วัตถุหรือพื้นที่ให้เหมาะสมกับรูปแบบงาน การวัดขนาดของวัตถุ พื้นที่ การคำนวณระยะในการวางเครื่องฉายกับวัตถุหรือพื้นที่เพื่อให้เกิดภาพที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการฉายภาพลงบนวัตถุและพื้นที่
6. Merchandising Experience Design
สร้างประสบการณ์ผ่านการตกแต่งหน้าร้าน การสร้างบรรยากาศและการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าและสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ผ่านการใช้เทคโนโลยี
7. VR, AR and MR Production
ฝึกการใช้เทคโนโลยีสร้างความเป็นจริงเสมือน (VR) ความเป็นจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงผสม (MR) ฝึกปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อผลิตเนื้อหาการจัดแสดงศิลปะการมีส่วนร่วม การส่งเสริมการตลาด การให้ข้อมูล รวมถึงการแก้ปัญหารูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้
8. Public Space Experience Design
ออกแบบประสบการณ์ในพื้นที่สาธารณะในรูปแบบต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์ ลานกลางแจ้ง สวนสาธารณะ เน้นคุณลักษณะเฉพาะของแต่ละสถานที่ ผู้คนที่ใช้บริการในสถานที่ รวมถึงลักษณะโครงสร้างของสถานที่ เพื่อออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของพื้นที่สาธารณะในแต่ละแห่ง
การสมัครเรียน
คณะนิเทศศาสตร์
ทุนการศึกษาที่สามารถขอได้
สาขาที่เปิดรับสมัคร
การเตรียมตัว
ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป ยื่นสมัครเรียนได้ทันที
ค่าเล่าเรียน (ปีการศึกษา 2567)
เทอม 1: 25,980 บาท
ตลอดหลักสูตร 384,280 บาท