Featured Stories
คณะนิเทศศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — 7 วิชาสุดล้ำ สายออกแบบ x เทคโนโลยี สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัลชอบงานสายออกแบบ รักในการใช้เทคโนโลยีร่วมด้วย หรือหลงใหลในงานที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้คน เส้นทางนี้มีอีกหนึ่งการเรียนใหม่ที่น่าสนใจ โดยเน้นการผลิตสื่อด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลหลากหลาย ทำให้ผลงานที่ออกมาดูแปลกตาและอาจไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทั้งหมดนี้อยู่ใน สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
หลักสูตรแรกในประเทศที่เน้นการผลิตสื่อโดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ทั้งอุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ มัลติแพลตฟอร์ม เพื่อผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์ การออกแบบ แสง สี เสียง เอฟเฟกต์การเล่าเรื่อง โดยสามารถใช้การสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในงานต่างๆ เช่น การจัดแสดงงาน นิทรรศการ ศิลปะการแสดง ธุรกิจบันเทิง และกิจกรรมทางการตลาด และพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น
โอกาสและการเติบโตค่อนข้างน่าสนใจ เพราะการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง ก็ยิ่งได้พัฒนาผลงานอยู่เสมอ ก่อนที่จะเลือกเรียนในสาขานี้ วันนี้พาทุกคนมารู้จักกับ 7 วิชาสุดปัง เพื่อให้เห็นภาพการเรียนมากขึ้น จริงๆ แล้วยังมีวิชาอีกมากมายที่รอทุกคนอยู่ เข้ามาเรียนแล้วจะได้เจอกับวิชาสุดเจ๋งอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลย
Projection Mapping Production
การผลิตการฉายภาพ
ลงบนวัตถุและพื้นที่
ปกติเราจะเห็นการฉายภาพบนพื้นที่สี่เหลี่ยมพื้นผ้าเท่านั้น ด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้ถ้าใครเคยเห็นงานอีเว้นท์ที่มีการฉายโปรเจคเตอร์ทั้งขนาดเล็กหรือใหญ่ลงบนวัตถุอื่นๆ สามารถมาเรียนรู้จากวิชานี้ ฝึกฝนการฉายภาพลงบนพื้นที่หรือวัตถุต่างๆ โดยเลือกวัตถุให้เหมาะกับรูปแบบงานซึ่งต้องมีการวัดพื้นที่หรือขนาดของวัตถุเพื่อคำนวณการฉายให้พอดี รวมถึงเรียนรู้การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง
VR AR and MR Production
การผลิตสื่อความเป็นจริงเสมือน
ความเป็นจริงเสริม ความเป็นจริงผสม
วิชานี้จะได้ใช้สกิลและเทคโนโลยีทั้ง 3 ตัว เพื่อทำงานควบคู่กัน นั่นคือ ความเป็นจริงเสมือน (VR) ความเป็นจริงเสริม (AR) และความเป็นจริงผสม (MR) ทั้งหมดนี้ต้องใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในการสร้างเนื้อหาขึ้นมา ทำให้ทุกคนจะได้เรียนรู้ทั้งการสร้าง การปรับใช้กับงานรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้กับผู้ใช้งาน
E-sport Event Production
การผลิตงานอีเว้นท์
เกมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์
วิชานี้ถูกใจสายอีสปอร์ตแน่นอน เพราะจะได้ฝึกจัดทำ E-sport Event ตั้งแต่การวางแผนผลิต การจัดการแข่งขัน การจัดการด้านสถานที่และอุปกรณ์ การวางแผนการตลาด การถ่ายทอดการแข่งขัน การทำสื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน
Metaverse Space Design
การออกแบบพื้นที่เมตาเวิร์ส
ไม่นานมานี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Metaverse นั่นคือโลกเสมือนที่เราสามารถเข้าไปแชร์ แลกเปลี่ยน หรือร่วมกิจกรรมได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงสถานที่จริง วิชานี้จะได้ฝึกออกแบบสิ่งแวดล้อมดิจิทัลในโลก Metaverse ในรูปแบบ 3D โดยต้องใช้เทคโนโลยี VR และ AR ร่วมด้วย ซึ่งสามารถต่อยอดได้หลายกิจกรรมตามความต้องการ เช่น กิจกรรมส่งเสริมตลาด การจัดงานอีเว้น การศึกษา การค้นคว้า เป็นต้น
Virtual Production
การผลิตงานในระบบเสมือนจริง
ใครที่ชอบดูงาน MV ทั้ง T-pop หรือ K-pop จะได้เห็นโปรดักชันความอลังการของฉากที่สวยสมจริงอยู่บ่อยๆ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในสกิลจากวิชานี้ เพราะจะได้สร้างระบบเสมือนจริงไม่ว่าจะเป็นการสร้างฉากดิจิทัลที่ใช้ใน อีเว้นท์ ภาพยนตร์ MV เป็นต้น ผ่านการใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Merchandising
Experience Design
การออกแบบประสบการณ์
เพื่อส่งเสริมการขาย
เพื่อการโปรโมทโปรดักใหม่ หรือสร้างจุดสนใจให้กับลูกค้า วิชานี้จะพาทุกคนไปเรียนรู้การสร้างประสบการณ์การตกแต่งหน้าร้านที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม ให้ผู้ใช้งานได้เปิดประสบการณ์แปลกใหม่ เพราะการสร้างบรรยากาศที่ดีตรงกับคอนเซปท์ของร้านก็สามารถดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าได้ เป็นการส่งเสริมการขายสินค้าและสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์นั่นเอง
Public Space
Experience Design
การออกแบบประสบการณ์
ในพื้นที่สาธารณะ
รู้หรือไม่? งานอีเว้นท์หรือนิทรรศการที่เราเห็นกันต้องผ่านการจัดสรรพื้น โดยต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย แม้จะเป็นพื้นที่โล่งก็ตาม ซึ่งวิชานี้จะได้เรียนรู้การออกแบบพื้นที่สาธารณะ เช่น พิพิธภัณฑ์ ลานกลางแจ้ง สวนสาธารณะ โดยต้องคำนึงถึงจำนวณคนใช้บริการ ลักษณะโครงสร้างสถานที่ เพื่อออกแบบงานให้เหมาะกับจุดประสงค์นั่นเอง