Bangkok University Logo Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน
  • EN flag EN
Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน
ภาพรวม
เกี่ยวกับคณะ
สาขาวิชา
พันธมิตร
ผลงานนักศึกษา
ห้องปฏิบัติการ
ศิษย์เก่า
กิจกรรม
อาจารย์พิเศษ
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม

Featured Stories

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม — ข่าวสารและบทความ — สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
Thu Jun 2024
ใช้เวลาในการอ่าน 2 นาที / 16374 คนอ่านบทความนี้
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
เมื่อเรื่องของเกมไม่ได้เป็นเพียงการเล่นเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เกมจะต้องเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เสริมสกิลในเรื่องของการอยู่รอด นับเป็นโจทย์ที่ชาเลนจ์ความท้าทายของกลุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ ที่ร่วมรับโจทย์ในโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) THE FIRST GAME THAT CAN SAVE KID’S LIFE ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ)

 

เมื่อเรื่องของเกมไม่ได้เป็นเพียงการเล่นเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เกมจะต้องเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เสริมสกิลในเรื่องของการอยู่รอด นับเป็นโจทย์ที่ชาเลนจ์ความท้าทายของกลุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ ที่ร่วมรับโจทย์ในโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) THE FIRST GAME THAT CAN SAVE KID’S LIFE ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง ม.กรุงเทพ กับ บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ) จำกัด ที่ต้องการสร้างสรรค์เกมผ่านแพลตฟอร์มเกมโรบล็อกซ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกทักษะและการตอบสนองในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มเกมที่ใช้กลยุทธ์แบบ Serious Game หรือการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการศึกษาและการฝึกอบรม พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ทดลองและหัดตัดสินใจในสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นจริง ตั้งแต่การหนีภัย การหาที่ซ่อน ไปจนถึงการป้องกันตัวเองเมื่อจำเป็นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อต้องการให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้การเอาตัวรอดที่แฝงไปด้วยทักษะมากมายให้ได้ฝึกฝน

 

 

ชวนมาพูดคุยกับ 3 หนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความสนุกที่ทำให้เกิดเป็นเกมอยู่รอดวิทยา ขอเริ่มต้นที่คนแรกพี่ลูเอส นายธนปัญญา เพ็ญสุวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 “ผมเข้ามารับโจทย์นี้ด้วยความที่มีทักษะความถนัดของการขึ้นโมเดลที่ประกอบเกม แต่เมื่อวันนึงต้องพลิกบทบาทมาเป็นผู้ดีไซน์เกม เพื่อใส่ลูกเล่นความสนุกให้เกมมีการแฝงการเรียนรู้เข้าไปด้วย ผมจึงต้องทำการบ้านศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้คำตอบที่ถูกต้องและเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้หลากหลาย โดยทุกคำตอบได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยาที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งเป็นหลักการที่นำมาผสมผสานการดีไซน์ของเราให้ลงตัวและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ความสนุกของเกมนี้คือกลุ่มเป้าหมายหลักต้องการให้น้องวัยชั้นประถมถึงมัธยมต้นได้เล่นเกม สำหรับผมเกมนี้ใครก็ได้เล่นได้หมดเป็นเกมน้ำดีที่ยิ่งเล่นยิ่งได้ทักษะมากขึ้น”

 

 

งานหน้าบ้านที่ได้อ่านที่มาที่ไปงานหลังบ้านอย่างการเขียนโค้ดก็สำคัญโครงการนี้ได้มือดีอย่าง เปรียว นายจิรวัฒน์ ดามัง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 “งานเขียนโค้ดเป็นความถนัดที่ผมชอบ แต่ตอนแรกแอบลังเล ไม่เคยร่วมงานที่ใหญ่ขนาดนี้เราจะทำได้ไหม ก็เลยคิดว่าลองดูเพราะผลที่ออกมาก็มีแต่คำว่าได้กับได้ ถือเป็นความท้าทายเพราะเขียนโค้ดให้เกมๆ นึงออกมามีชีวิตโลดแล่นบนแพลตฟอร์มต้องคิดทุกมิติ ยิ่งการทำให้สมจริงผมต้องศึกษามากขึ้นกว่าที่เคยรู้ ต้องเปิดโอกาสของการเป็นผู้เล่นว่าจะได้ไหมหากเราทำแบบนี้ เขียนยังไงให้ไม่ติดบัค เมื่อเกมเสร็จสมบูรณ์ผมยังคงมอนิเตอร์ตลอดอยากให้เป็นเกมที่เกิดความรู้และเป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่ผมเองก็ดีใจว่านี่เกมของพวกเรานะ”

 

 

สุดท้ายขอปิดด้วยหน้าที่ โมเดลลิ่งงานปั้นที่เป็นรูปร่างหน้าตาให้เราเห็นต้องยกให้ ดิว 
นายศิรสิทธิ์ ตุ้มวิจิตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 “ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรยากนะ งานปั้นทำโมเดล เราทำได้แต่พอได้ลงมือทำผมถึงกลับต้องเรียนรู้ผ่านตัวละครผ่านเรื่องราวทุกอย่าง ยอมรับว่าเริ่มหนึ่งเรียนรู้พร้อมเกมเพื่อให้เกิดภาพเรื่องราวในเกมที่มีลูกเล่นดีเทลเยอะมาก เกมนี้ผู้เล่นจะพบว่าไม่ใช่ง่ายๆ ที่เกมแต่ละด่านจะผ่านไปทุกเรื่องราวพลิกทุกสถานการณ์จากตัวผู้เล่น ดังนั้นผมต้องออกแบบทุกมิติของเหตุการณ์ให้มากที่สุด เพราะไม่ว่าผู้เล่นจะเลือกทางไหน ก็จะพบภาพต่างๆ ในเกมอย่างสมจริง เเละผมก็ได้มีส่วนช่วยทําระบบเกมต่างๆ ลงมือเขียนโค้ดเพิ่มเติมเพื่อให้เกมดีที่สุดกว่างานไหนๆ ที่เคยทํามา ดีใจที่ได้เป็นหนึ่งในความสำเร็จนี้ ไม่ใช่ผู้เล่นที่ได้เรียนรู้ ตัวผมเองก็ได้เรียนรู้จากเกมนี้เหมือนกัน”

 

 

ทางด้าน ผศ.ดร.วรวัฒน์ เชิญสวัสดิ์ และ ผศ.ดร.กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ดูแลโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) มีความตั้งใจให้เกมไม่เพียงเป็นเครื่องมือที่ให้ความรู้ในการเอาตัวรอดจากการเล่นเกมในแต่ละด่านแต่ยังมอบความสนุกในการเล่น และยังมีการแจกไอเทมพิเศษ ที่จะได้จากเกมนี้เท่านั้นรวมถึงยังทำให้เกิด Community ของโรงเรียนในเกมนี้อีกด้วยและตัวเกมสามารถนำไปเป็น Prototype ให้กับทุกโรงเรียนที่สนใจ นำไปปรับ Map และ Detail ต่างๆ ในเกมให้เข้ากับโรงเรียนของตัวเองและสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อีกด้วย

 

 

โครงการอยู่รอดวิทยาเป็นความต่อเนื่องหรือกล่าวได้ว่าเป็นปีที่ 2 ของโครงการ "Coding for Metaverse" ซึ่งในปีที่แล้วเน้นการสร้างทักษะการเขียนโค้ดเพื่อสร้างเนื้อหาในโลกเสมือน ปีนี้โครงการได้เพิ่มแนวคิดใหม่ๆ โดยนำเกมมาใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกทักษะการเอาตัวรอด สำหรับโรงเรียนที่สนใจสามารถติดต่อผ่านช่องทางโครงการอยู่รอดวิทยาหรือที่เว็บไซต์ของโครงการ โดยจะมีรายละเอียดของโครงการและแหล่งข้อมูลสำหรับการพัฒนาคอนเทนต์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัลและโลกเสมือนใหม่ได้ที่ www.codingformetaverse.com

 

 

คลิกชม Present School of Survival

 

คลิกชมเว็บไซต์เเละช่องทางอื่นๆ ของเกม School of Survival

 

แชร์บทความนี้
ข่าวล่าสุด
หนึ่งเดียวจากมหาวิทยาลัยเอกชนไทยเด็ก BU-ITI ร่วมโครงการ KAIT Internship ประเทศญี่ปุ่น
10/09/2025
หนึ่งเดียวจากมหาวิทยาลัยเอกชนไทยเด็ก BU-ITI ร่วมโครงการ KAIT Internship ประเทศญี่ปุ่น
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้รับคัดเลือกเข้าร่วม KAIT Technical Internship Program (KAIT) โดยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนเดียวที่มีนักศึกษาได้รับการคัดเลือก ภายใต้ทุนการศึกษาจาก Japan Student Services Organization (JASSO)
สุดยอด! 4 เด็ก IT ผ่านด่าน Young Webmaster Camp ครั้งที่ 20
08/09/2025
สุดยอด! 4 เด็ก IT ผ่านด่าน Young Webmaster Camp ครั้งที่ 20
เยาวชน 4 คนจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมค่าย Young Webmaster Camp (YWC) ค่ายด้านเว็บเทคโนโลยีชื่อดังของไทย
พลังคนรุ่นใหม่สายเทคโนโลยี: นักศึกษาคณะ IT & Innovation ม.กรุงเทพ ลุยงานวิจัยที่ญี่ปุ่น
16/07/2025
พลังคนรุ่นใหม่สายเทคโนโลยี: นักศึกษาคณะ IT & Innovation ม.กรุงเทพ ลุยงานวิจัยที่ญี่ปุ่น
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับนานาชาติ ผ่านโครงการ KAIT Technical Internship Program 2025
PLAYER TO GAME CREATOR! เปลี่ยนจากผู้เล่นเป็นผู้สร้างเกม สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ
20/06/2025
PLAYER TO GAME CREATOR! เปลี่ยนจากผู้เล่นเป็นผู้สร้างเกม สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ
ถึงเวลาพลิกบทบาทจากผู้เล่น สู่การเป็นผู้สร้างและพัฒนาเกมให้เหนือกว่า ที่สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ที่จะพาน้องๆ ไปเรียนรู้ตั้งแต่การออกแบบเกม การสร้างโมเดลเกม การเขียนโปรแกรม การพัฒนาเกม และรวมถึงการผลิตสื่ออินเทอร์แอคทีฟทั้ง VR และ AR ผ่านการเรียนที่ทันสมัยครบทุกมิติ
การสมัครเรียน
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
ทุนการศึกษาที่สามารถขอได้
ค่าเทอมที่ต้องชำระ
หลังจากหักส่วนลดทุน กยศ.
ค่าเทอมที่ต้องชำระ
หลังจากหักส่วนลดทุน กยศ.
สาขาที่เปิดรับสมัคร
สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
Computer Science
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
Information Technology
สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ
Games and Interactive Media
สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งเน้นวิทยาการข้อมูลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
Computer Science - Data Science and Cybersecurity
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล
Master of Science Program in Information Technology and Data Science
การเตรียมตัว
ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป ยื่นสมัครเรียนได้ทันที
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาคาร A1
9/1 หมู่ 5 ถนนพหลโยธิน ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง ปทุมธานี 12120
ดูแผนที่
โทรศัพท์
02 407 3888 ต่อ 2690
แฟกซ์
02 407 3999
หน้าหลัก
หลักสูตร
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
ข่าวสารและบทความ
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
Bangkok University Logo
ข้อมูลมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับ ม.กรุงเทพ ข่าวสาร ปฏิทินการศึกษา สมัครเรียน ค่าเล่าเรียน ทุนการศึกษา นักศึกษาปัจจุบัน คำถามที่พบบ่อย
ติดต่อเรา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แผนที่มหาวิทยาลัย ติดต่อเช่าสถานที่ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ร่วมงานกับเรา
สำหรับนักศึกษา BU URSA BU Links สำหรับบุคลากร MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เกี่ยวกับการใช้งานคุ้กกี้
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกรณีทั่วไป