เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง


2021-06-07   609 อ่านแล้ว

 

ช่วงนี้หลายๆ คนต่างเสพสื่อสตรีมมิงกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากรายการออนไลน์ ละคร ภาพยนตร์ รวมไปถึงซีรีส์ที่ให้บริการผ่านบนแพลตฟอร์มต่างๆ มีจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากโลดแล่นในเส้นทางสายนี้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์และตรงสายมากๆ นอกจากจะได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตรายการ การสร้างคอนเทนต์ ยังได้เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจสื่อสตรีมมิงอีกด้วย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่ามาแรงและคาดว่าจะยังเติบโตไปอีกหลายปีแน่นอน อยากรู้สาเหตุของความปังนี้ไปดูกันเลย

มาเป็นเด็กบรอด BRS (Broadcasting and Streaming Media Production) กันค่ะ ใครสายชอบดูละคร ซีรีส์ อยากทำงานในวงการสื่อสตรีมมิง ไม่ว่าจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลัง มาที่สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง ตอบโจทย์น้องๆ อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ในปีที่ผ่านมาตลาดของสื่อสตรีมมิงถือว่าค่อนข้างโดดเด่นและมาแรงมากๆ จากจำนวนคนดูที่รับชมคอนเทนต์วิดีโอสตรีมมิงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะว่าใครๆ ก็สามารถดูได้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทีวี แทบเล็ต จะดูจากที่ไหนก็ได้ สังเกตจากพฤติกรรมของคนเริ่มหันมาดูรายการ ภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์บนสตรีมมิงในบ้านหรือที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น และยังมีคอนเทนต์ที่หลากหลายประเภท ทำให้ธุรกิจสื่อสตรีมมิ่งยังทำเม็ดเงินได้อีกมหาศาล ซึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดสื่อสตรีมมิงแบบ OTT (Over-The-Top) ซึ่งเป็นการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเสียค่าบริการจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท ไปถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

ด้วยปริมาณคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ให้บริการก็ต้องทำคอนเทนต์เพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริโภค ทำให้เกิดแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ให้เราเลือกชมมากมาย อย่างที่เรารู้จักกันอยู่แล้วจะเป็นประเภทแอปพลิเคชันวิดีโอสื่อสตรีมมิง เช่น YouTube, NETFLIX, Viu, WE TV, LINE TV, iQIYI, HBO Max, AIS Play, MONOMAX เป็นต้น รวมไปถึงการมาของ Disney + ในปี 2021 นี้ หลายแพลตฟอร์มมีรายได้จากค่าโฆษณาและค่าสมัครสมาชิกเพื่อรับชมคอนเทนต์ รวมไปถึงการสร้าง Original Content เพื่อดึงดูดผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสของธุรกิจสื่อสตรีมมิงจะมีการแข่งขันและเติบโตไปอีกไกลแน่นอน

 

 

 

 

 

 

เรียกว่าเป็นยุคของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากๆ สิ่งที่มาแรงและเป็นตัวช่วยของธุรกิจการสื่อสาร นั่นคือ การมาของ 5G ถ้าพูดเฉพาะในมุมของผู้บริโภคที่รับชมคอนเทนต์บนสื่อสตรีมมิง การที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและราคาถูก สิ่งนี้จะทำให้คนดูเข้าถึงสื่อสตรีมมิงได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นกว่าปกติ เช่น เราสามารถชมซีรีส์หรือคอนเทนต์วิดีโอด้วยคุณภาพความคมชัดระดับ 4K ไปจนถึง 8K การทำงานของระบบ AI ที่ช่วยแนะนำซีรีส์หรือรายการตามความต้องการของเรา รวมทั้งการเข้าถึงสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในปัจจุบัน เป็นต้น ทั้งหมดถือเป็นปัจจัยหนึ่งทีส่งผลให้ตลาดคอนเทนต์ของสื่อสตรีมมิงได้รับความนิยมจากผู้คนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

จากปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ตลาดของสื่อสตรีมมิงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงสะท้อนให้เห็นถึงตำแหน่งงานที่มีรองรับมากมาย เมื่อเรียนจบแล้วจะทำงานให้บริษัทหรือเป็นเจ้าของธุรกิจเองก็ได้ หรือจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลังก็มีหลากหลายสายงานตามความถนัด ยกตัวอย่างอาชีพทางสายผลิตคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิง อย่างละครโทรทัศน์หรือซีรีส์

- ผู้เขียนบท (Script Writer)
- นักแสดง (Actor/Actress)
- ผู้กำกับภาพ (Director of photography)
- ผู้ฝึกสอนการแสดง (Acting Coach)
- ผู้ควบคุมการผลิตรายการ (Broadcasting and Streaming Media Program Producer)
- ผู้ออกแบบงานกราฟิกทางบรอดแคสต์ดิ้งและสื่อสตรีมมิ่ง (Television Graphic Designer)
- ผู้กำกับรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง (Program Director)
- ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์งานผลิตรายการ (Production Designer)
- นักพากย์ตัวละครซีรีส์ (Voice Actor)

 

 

 

 

 

 

คอนเทนต์ของไทยต้องไปไกลกว่าเดิม นี่เป็นโอกาสที่น้องๆ จะได้เรียนรู้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และเรียนรู้ธุรกิจของสื่อสตรีมมิง เพื่อปล่อยในสื่อสตรีมมิงและโอกาสสร้างรายได้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ปรับให้อัปเดตเทรนด์การผลิตสื่อมาอย่างต่อเนื่อง เน้นการทักษะการสร้างคอนเทนต์ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ทีวีดิจิทัลอีกต่อไป แต่เปิดมุมมองแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพิ่มมากขึ้น

ยกตัวอย่างวิชาปังๆ เพื่ออัปสกิลรองรับการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
- วิชาการผลิตละครโทรทัศน์ (TV Drama Production) เรียนรู้การคิดไอเดียให้ครีเอทีฟและงานโปรดักชั่นละครโทรทัศน์และซีรีส์ให้ฮิตติดกระแส
- วิชาการเล่าเรื่องในสื่อดิจิทัล (Digital Media Narrative) เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องให้ปังบนคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์ม
- วิชาการแสดงและการกำกับการแสดงละครโทรทัศน์ (Acting and Directing for TV Drama) สายเบื้องหน้าที่อยากเป็นนักแสดงหรือสายเบื้องหลังที่อยากกำกับหลังกล้อง วิชานี้ถูกใจชัวร์ๆ
- วิชาการพัฒนาบท (Script Development) หัวใจสำคัญของละครหรือซีรีส์ เทคนิคอะไรที่ทำให้เรื่องราวมีความน่าสนใจและน่าติดตาม

นี่เป็นเพียงวิชาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิชาให้นักศึกษาได้เรียน รับรองเลยว่าทุกวิชาสามารถนำไปต่อยอดความรู้ เพื่อเป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านมากกว่าใคร