Bangkok University Logo Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
  • EN flag EN
diamond
สมัครเรียน
Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน

Featured Stories

ข่าวสารและบทความ — สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
06/06/2024
ใช้เวลาในการอ่าน 2 นาที / 16452 คนอ่านบทความนี้
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
เมื่อเรื่องของเกมไม่ได้เป็นเพียงการเล่นเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เกมจะต้องเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เสริมสกิลในเรื่องของการอยู่รอด นับเป็นโจทย์ที่ชาเลนจ์ความท้าทายของกลุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ ที่ร่วมรับโจทย์ในโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) THE FIRST GAME THAT CAN SAVE KID’S LIFE ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ)

 

เมื่อเรื่องของเกมไม่ได้เป็นเพียงการเล่นเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เกมจะต้องเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เสริมสกิลในเรื่องของการอยู่รอด นับเป็นโจทย์ที่ชาเลนจ์ความท้าทายของกลุ่มนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ ที่ร่วมรับโจทย์ในโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) THE FIRST GAME THAT CAN SAVE KID’S LIFE ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศูนย์นวัตกรรมเฉพาะทาง ม.กรุงเทพ กับ บริษัท เดนท์สุ วัน (กรุงเทพฯ) จำกัด ที่ต้องการสร้างสรรค์เกมผ่านแพลตฟอร์มเกมโรบล็อกซ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกทักษะและการตอบสนองในสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มเกมที่ใช้กลยุทธ์แบบ Serious Game หรือการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการศึกษาและการฝึกอบรม พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ทดลองและหัดตัดสินใจในสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นจริง ตั้งแต่การหนีภัย การหาที่ซ่อน ไปจนถึงการป้องกันตัวเองเมื่อจำเป็นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อต้องการให้ผู้เล่นเกิดการเรียนรู้การเอาตัวรอดที่แฝงไปด้วยทักษะมากมายให้ได้ฝึกฝน

 

 

ชวนมาพูดคุยกับ 3 หนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความสนุกที่ทำให้เกิดเป็นเกมอยู่รอดวิทยา ขอเริ่มต้นที่คนแรกพี่ลูเอส นายธนปัญญา เพ็ญสุวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 “ผมเข้ามารับโจทย์นี้ด้วยความที่มีทักษะความถนัดของการขึ้นโมเดลที่ประกอบเกม แต่เมื่อวันนึงต้องพลิกบทบาทมาเป็นผู้ดีไซน์เกม เพื่อใส่ลูกเล่นความสนุกให้เกมมีการแฝงการเรียนรู้เข้าไปด้วย ผมจึงต้องทำการบ้านศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้คำตอบที่ถูกต้องและเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้หลากหลาย โดยทุกคำตอบได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยาที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งเป็นหลักการที่นำมาผสมผสานการดีไซน์ของเราให้ลงตัวและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ความสนุกของเกมนี้คือกลุ่มเป้าหมายหลักต้องการให้น้องวัยชั้นประถมถึงมัธยมต้นได้เล่นเกม สำหรับผมเกมนี้ใครก็ได้เล่นได้หมดเป็นเกมน้ำดีที่ยิ่งเล่นยิ่งได้ทักษะมากขึ้น”

 

 

งานหน้าบ้านที่ได้อ่านที่มาที่ไปงานหลังบ้านอย่างการเขียนโค้ดก็สำคัญโครงการนี้ได้มือดีอย่าง เปรียว นายจิรวัฒน์ ดามัง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 “งานเขียนโค้ดเป็นความถนัดที่ผมชอบ แต่ตอนแรกแอบลังเล ไม่เคยร่วมงานที่ใหญ่ขนาดนี้เราจะทำได้ไหม ก็เลยคิดว่าลองดูเพราะผลที่ออกมาก็มีแต่คำว่าได้กับได้ ถือเป็นความท้าทายเพราะเขียนโค้ดให้เกมๆ นึงออกมามีชีวิตโลดแล่นบนแพลตฟอร์มต้องคิดทุกมิติ ยิ่งการทำให้สมจริงผมต้องศึกษามากขึ้นกว่าที่เคยรู้ ต้องเปิดโอกาสของการเป็นผู้เล่นว่าจะได้ไหมหากเราทำแบบนี้ เขียนยังไงให้ไม่ติดบัค เมื่อเกมเสร็จสมบูรณ์ผมยังคงมอนิเตอร์ตลอดอยากให้เป็นเกมที่เกิดความรู้และเป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่ผมเองก็ดีใจว่านี่เกมของพวกเรานะ”

 

 

สุดท้ายขอปิดด้วยหน้าที่ โมเดลลิ่งงานปั้นที่เป็นรูปร่างหน้าตาให้เราเห็นต้องยกให้ ดิว 
นายศิรสิทธิ์ ตุ้มวิจิตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 “ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรยากนะ งานปั้นทำโมเดล เราทำได้แต่พอได้ลงมือทำผมถึงกลับต้องเรียนรู้ผ่านตัวละครผ่านเรื่องราวทุกอย่าง ยอมรับว่าเริ่มหนึ่งเรียนรู้พร้อมเกมเพื่อให้เกิดภาพเรื่องราวในเกมที่มีลูกเล่นดีเทลเยอะมาก เกมนี้ผู้เล่นจะพบว่าไม่ใช่ง่ายๆ ที่เกมแต่ละด่านจะผ่านไปทุกเรื่องราวพลิกทุกสถานการณ์จากตัวผู้เล่น ดังนั้นผมต้องออกแบบทุกมิติของเหตุการณ์ให้มากที่สุด เพราะไม่ว่าผู้เล่นจะเลือกทางไหน ก็จะพบภาพต่างๆ ในเกมอย่างสมจริง เเละผมก็ได้มีส่วนช่วยทําระบบเกมต่างๆ ลงมือเขียนโค้ดเพิ่มเติมเพื่อให้เกมดีที่สุดกว่างานไหนๆ ที่เคยทํามา ดีใจที่ได้เป็นหนึ่งในความสำเร็จนี้ ไม่ใช่ผู้เล่นที่ได้เรียนรู้ ตัวผมเองก็ได้เรียนรู้จากเกมนี้เหมือนกัน”

 

 

ทางด้าน ผศ.ดร.วรวัฒน์ เชิญสวัสดิ์ และ ผศ.ดร.กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ดูแลโครงการอยู่รอดวิทยา (School of Survival) มีความตั้งใจให้เกมไม่เพียงเป็นเครื่องมือที่ให้ความรู้ในการเอาตัวรอดจากการเล่นเกมในแต่ละด่านแต่ยังมอบความสนุกในการเล่น และยังมีการแจกไอเทมพิเศษ ที่จะได้จากเกมนี้เท่านั้นรวมถึงยังทำให้เกิด Community ของโรงเรียนในเกมนี้อีกด้วยและตัวเกมสามารถนำไปเป็น Prototype ให้กับทุกโรงเรียนที่สนใจ นำไปปรับ Map และ Detail ต่างๆ ในเกมให้เข้ากับโรงเรียนของตัวเองและสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อีกด้วย

 

 

โครงการอยู่รอดวิทยาเป็นความต่อเนื่องหรือกล่าวได้ว่าเป็นปีที่ 2 ของโครงการ "Coding for Metaverse" ซึ่งในปีที่แล้วเน้นการสร้างทักษะการเขียนโค้ดเพื่อสร้างเนื้อหาในโลกเสมือน ปีนี้โครงการได้เพิ่มแนวคิดใหม่ๆ โดยนำเกมมาใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกทักษะการเอาตัวรอด สำหรับโรงเรียนที่สนใจสามารถติดต่อผ่านช่องทางโครงการอยู่รอดวิทยาหรือที่เว็บไซต์ของโครงการ โดยจะมีรายละเอียดของโครงการและแหล่งข้อมูลสำหรับการพัฒนาคอนเทนต์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัลและโลกเสมือนใหม่ได้ที่ www.codingformetaverse.com

 

 

คลิกชม Present School of Survival

 

คลิกชมเว็บไซต์เเละช่องทางอื่นๆ ของเกม School of Survival

 

แชร์บทความนี้
ข่าวล่าสุด
เด็ก BRS ปล่อยพลังคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด คว้ารางวัลจากแคมเปญประกวดวิดีโอคอนเทนต์ กับ YAMAHA
22/10/2025
เด็ก BRS ปล่อยพลังคิดสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด คว้ารางวัลจากแคมเปญประกวดวิดีโอคอนเทนต์ กับ YAMAHA
ภาควิชาบรอดแคสต์ติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์  ร่วมกับ  บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha จัดแคมเปญประกวดวิดีโอคอนเทนต์ภายใต้หัวข้อ “ขิง FAZZIO ให้สนุกสุดมันส์ไม่เหมือนใคร”
จากรั้ว BU สู่รันเวย์นิวยอร์ก ศิษย์เก่า BU คว้าแชมป์ Thai Face Top Model 2025
22/10/2025
จากรั้ว BU สู่รันเวย์นิวยอร์ก ศิษย์เก่า BU คว้าแชมป์ Thai Face Top Model 2025
สร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับประเทศ
อาจารย์ ม.กรุงเทพ ม.เอกชนเดียวที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับชาติ ผลงานเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ปี 2568
21/10/2025
อาจารย์ ม.กรุงเทพ ม.เอกชนเดียวที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับชาติ ผลงานเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ปี 2568
ขอแสดงความยินดีกับ ผศ.อาชวิชญ์ กฤษณสุวรรณ รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ รับรางวัล “หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก”
CNM ร่วมส่งพลังไอเดียนักสื่อสารรุ่นใหม่ คว้ารางวัล Rabbit Start Quickathon #5 ด้วยโมเดลธุรกิจพลิกของเหลือให้เกิดคุณค่า
16/10/2025
CNM ร่วมส่งพลังไอเดียนักสื่อสารรุ่นใหม่ คว้ารางวัล Rabbit Start Quickathon #5 ด้วยโมเดลธุรกิจพลิกของเหลือให้เกิดคุณค่า
ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ ร่วมส่งนักศึกษาให้ลงมือทำจริงผ่านโจทย์กับ Rabbit Start
Cosmetic Image
ก้าวเข้าสู่โลก
แห่งการเรียนรู้
ไปกับ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
พร้อมแล้วหรือยังที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งการเรียนรู้ไปกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ให้เราช่วยเลือกหลักสูตร คณะ สาขาหรือต้องการติดต่อกับเรา
  • หลักสูตรปริญญาตรี
  • หลักสูตรปริญญาโท
  • หลักสูตรปริญญาเอก
  • หลักสูตรนานาชาติ
  • สำหรับผู้ปกครอง

ข้อมูลการศึกษา

  • คณะที่เปิดสอน คณะที่เปิดสอน คณะที่เปิดสอน คณะที่เปิดสอน คณะที่เปิดสอน
  • สิ่งอำนวยความสะดวก
  • ปฏิทินการศึกษา ปฏิทินการศึกษา ปฏิทินการศึกษา ปฏิทินการศึกษา ปฏิทินการศึกษา

ข้อมูลการสมัคร

  • สมัครเรียน
    สมัครเรียน
    สมัครเรียน
    สมัครเรียน
    สมัครเรียน
  • ค่าเล่าเรียน ค่าเล่าเรียน ค่าเล่าเรียน ค่าเล่าเรียน ค่าเล่าเรียน
  • วิธีการสมัคร วิธีการสมัคร วิธีการสมัคร วิธีการสมัคร วิธีการสมัคร
  • ทุนการศึกษา
  • คำถามที่พบบ่อย คำถามที่พบบ่อย คำถามที่พบบ่อย คำถามที่พบบ่อย

ติดต่อมหาวิทยาลัย

  • เยี่ยมชม
  • กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย
  • ข้อมูลเกี่ยวกับศิษย์เก่า
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
Cosmetic Image
หน้าหลัก
Featured Stories
BU PRIDE
สร้างสกิลให้มีภูมิครีเอทเกมเล่นเพื่ออยู่รอดโดยทีมเด็กไอที ม.กรุงเทพ
Bangkok University Logo
ข้อมูลมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับ ม.กรุงเทพ ข่าวสาร ปฏิทินการศึกษา สมัครเรียน ค่าเล่าเรียน ทุนการศึกษา นักศึกษาปัจจุบัน คำถามที่พบบ่อย
ติดต่อเรา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แผนที่มหาวิทยาลัย ติดต่อเช่าสถานที่ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ร่วมงานกับเรา
สำหรับนักศึกษา BU URSA BU Links สำหรับบุคลากร MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เกี่ยวกับการใช้งานคุ้กกี้
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกรณีทั่วไป