Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
  • TH flag TH
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Partner
Student Achievement
Facilities
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Economics and Investment

Featured Stories

School of Economics and Investment — Featured Stories — คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ม.กรุงเทพ ดึงกูรูติดอาวุธเสริมแกร่งการตลาด ศาสตร์ที่นักเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่ต้องรู้
Fri Nov 2021
9651 views
คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ม.กรุงเทพ ดึงกูรูติดอาวุธเสริมแกร่งการตลาด ศาสตร์ที่นักเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่ต้องรู้
เมื่อพูดถึงอาชีพ “นักเศรษฐศาสตร์” เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงภาพของผู้ที่นำหลักการทางเศรษฐศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์ วิจัย ทิศทางทางเศรษฐกิจในระดับมหภาค ภาพจำของหลายคนจึงมักเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้ภาครัฐเสียเป็นส่วนใหญ่

เมื่อพูดถึงอาชีพ “นักเศรษฐศาสตร์” เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงภาพของผู้ที่นำหลักการทางเศรษฐศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์ วิจัย ทิศทางทางเศรษฐกิจในระดับมหภาค ภาพจำของหลายคนจึงมักเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้ภาครัฐเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่อันที่จริง นักเศรษฐศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่จำเป็นต้องได้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มาวิเคราะห์ทิศทางของธุรกิจ ดังนั้นการจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีความรู้รอบและรอบรู้ พร้อมทำงานได้หลากหลายมิติมากกว่าที่เคยอยู่ในภาพจำ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านการวิเคราะห์ตลาดและการทำแผนธุรกิจควบคู่ไปด้วย คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงได้เชิญ คุณสรินพร จิวานันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโร (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชั้นนำในเครือบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กูรูตัวจริงด้านการวิจัยตลาดมาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์และทำแผนการตลาดให้แก่นักศึกษาของคณะ

โดยคุณสรินพรได้ชี้ให้นักศึกษาเห็นว่า ทุกวันนี้อยู่ในยุค More Brands ที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการซื้อขายก็ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่มีช่องทางการซื้อที่หลากหลายทั้งออนไลน์และเดลิเวอรี่ ทั้งยังเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารต่างๆ ทว่ากลับสวนทางกับเม็ดเงินในการจับจ่ายของผู้บริโภค ทำให้เกิดการแข่งขันในท้องตลาดที่สูงมาก ถ้าธุรกิจไม่ทำวิจัยก็จะไม่รู้ว่า ควรใช้กลยุทธ์ใดในการดำเนินธุรกิจ ไม่รู้จักตลาด รู้ไม่เท่าทันผู้บริโภค โดยการทำวิจัยนี้จะช่วยให้รู้วิธีเปลี่ยนทัศนคติลูกค้า ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์สินค้า และสามารถแบ่ง Market Share จากคู่แข่งได้ ประการสำคัญคือลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์อยู่ได้นานอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ผลสำรวจพบว่า ในแต่ละปี มีจำนวนกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของสินค้าออกใหม่ที่ตายไปจากตลาด เพราะไม่สามารถเอาตัวรอดในกระแสธุรกิจที่เชี่ยวกรากได้

 




ด้าน ผศ.ดร.กาญจนา ส่งวัฒนา คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ม.กรุงเทพ เสริมว่า ผู้ที่มีส่วนช่วยให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ก็หนีไม่พ้น “นักเศรษฐศาสตร์” ที่จะมาวิเคราะห์ทิศทางทางการตลาดโดยใช้หลักเศรษฐศาสตร์มาเป็นเครื่องมือ เช่น การตั้งราคาสินค้าที่สอดคล้องกับความสามารถในการจับจ่ายของประชาชน การประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศว่าเป็นเช่นไร เหมาะสมหรือไม่อย่างไรในการออกผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคาให้สูงขึ้นหรือต่ำลงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมไปถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสม เป็นต้น นักเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่จึงไม่อาจมีความรู้ทางด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้ด้านวิเคราะห์ทางการตลาด และความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึกด้วย เพื่อที่จะวิเคราะห์ทิศทางเศรษฐกิจและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำขึ้น



การบรรยายในหัวข้อดังกล่าว จึงถือเป็นการเสริมความแกร่งนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ม.กรุงเทพ ให้มีทักษะรอบด้าน อีกทั้งยังสมกับความเป็น “คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน” ที่ไม่เพียงสอนด้านเศรษฐศาสตร์ แต่ยังผนวกทักษะด้านการลงทุนและการบริหารเข้าไปด้วย เพื่อให้บัณฑิตมีความรอบรู้ สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ และพร้อมทำงานในสายงานเศรษฐศาสตร์ที่มีความหลากหลายและกว้างไกลกว่าที่คิดไม่ว่าจะในภาครัฐหรือภาคเอกชน

Share
Latest news
BUECON explores financial advisor careers for High Net Worth clients with international experts.
03/04/2025
BUECON explores financial advisor careers for High Net Worth clients with international experts.
Career Decoded: Path to Becoming a Financial Advisor for High Net Worth Investors.
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
27/02/2025
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
TISCO Bank Public Company Limited in collaboration with School of Economics and Investment, School of Digital Media and Cinematic Arts, School of Communication Arts, and General Education Management Center organized a special event titled "Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025"
Challenging New Generation BU Investors: Portfolio Building Competition via Platform
20/02/2025
Challenging New Generation BU Investors: Portfolio Building Competition via Platform
School of Economics and Investment, Financial and Investment Planning, Finance Program, School of Business Administration and International Affairs Office jointly organized a portfolio building competition and modern financial workshop
Young Generation, Conservation at Heart:Cranes, Knowledge, andthe Power of Change
18/12/2024
Young Generation, Conservation at Heart:Cranes, Knowledge, andthe Power of Change
One of the 50 students nationwide selected to participate in the "TCP Spirit Year 3"
Admission
School of Economics and Investment
Scholarship available
For Thai Student Loan
The Programs Available for Admission
Economics
หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 1631 1649, 02 407 3888 ext. 2690
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Economics and Investment
Featured Stories
คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน ม.กรุงเทพ ดึงกูรูติดอาวุธเสริมแกร่งการตลาด ศาสตร์ที่นักเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่ต้องรู้
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice