มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ม.กรุงเทพทันกระแสโลก ส่งเด็กเกมฯกวาดรางวัล ขานรับอีสปอร์ตเป็นกีฬาสากล

ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพร่วมขานรับกระแสโลก ด้วยการผลักดันให้อีสปอร์ต (eSports) เป็นที่ยอมรับในฐานะกีฬาประเภทหนึ่ง เนื่องจากเล็งเห็นว่านอกจากการเล่นเกมจะเป็นกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างทักษะทั้งทางกายและสมอง กระตุ้นเชาว์ไวไหวพริบ สอนให้ผู้เล่นมีน้ำใจนักกีฬาเหมือนกีฬาประเภทอื่นๆ และที่สำคัญคือสามารถประกอบอาชีพเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตที่สร้างรายได้ได้จริง

    ตัวอย่างที่ชัดเจนได้แก่การเป็นเจ้าภาพ U-League Thailand 2017 การแข่งขันอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้เยาวชนหันมาสนใจอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเด็กม.กรุงเทพก็ประกาศชัยชนะเหนือมหาวิทยาลัยอื่นๆ หลังจากนั้นเด็กชั้นปีที่ 1 สาขาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ ก็ไปคว้าแชมป์จาก Alienware Challenge Episode: Virtual Reality การแข่งขันอีสปอร์ตในรูปแบบ VR ครั้งแรกของไทย ต่อมาไม่นานเด็กม.กรุงเทพยังซิวรางวัลที่ 2 จากผู้เข้าแข่งขันรวม 120 ทีมจาก 16 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศในรายการ Overwatch Thailand University Tournament 2017 มาครองอีก โดยเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลในทัวร์นาเม้นต์นี้ และล่าสุดม.กรุงเทพก็ได้บรรจุกีฬาอีสปอร์ตให้เป็นหนึ่งในเกมการแข่งขันกีฬาภายใน BU Sports Days เพื่อย้ำเจตนารมณ์ในการส่งเสริมให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาสากล

    อาจารย์พจนีย์ จันทรศุภวงศ์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม และที่ปรึกษาชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ผู้มีบทบาทในการผลักดันกีฬาอีสปอร์ตทั้งในระดับภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย กล่าวว่า

“ราว 3 ปีก่อนมหาวิทยาลัยอนุมัติให้คณะเทคโนโลยีฯ จัดตั้งชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้น ซึ่งต่อมาได้เพิ่มเติมเป็นชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกับเปิดกว้างให้นักศึกษาจากทุกคณะเข้ามามีส่วนร่วม อีกทั้งยังให้คณะสนับสนุนเด็กไปแข่งแมตช์ต่างๆ อย่างเช่นการแข่งขัน Alienware Challenge Episode: Virtual Reality ที่เราสนับสนุนอุปกรณ์วีอาร์ในการฝึกซ้อม นอกจากนี้ทางคณะยังผลักดันให้อีสปอร์ตเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาของกิจกรรม BU Sports Days ที่ผ่านมา โดยพาร์ทเนอร์ของเราคือ บริษัทการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด มาช่วยสนับสนุนของรางวัลและให้เกม RoV ใช้ในการแข่งขัน ขณะที่บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนอุปกรณ์ และในอนาคตอันใกล้ทางคณะก็เตรียมสร้างห้องนักกีฬาอีสปอร์ตไว้สำหรับฝึกซ้อม เพื่อขานรับกระแสโลกที่ยอมรับอีสปอร์ตเป็นกีฬาระดับนานาชาติและถือเป็นการปลูกฝังความเป็นสากลให้แก่เด็กไปในตัว”

จากผลสำรวจในปี 2560 มีผู้เล่นเกมในประเทศไทยราว 20 ล้านคน ส่งผลให้มีเงินสะพัดในตลาดเกมกว่า 590 ล้านดอลลาร์ และนักกีฬาอีสปอร์ตก็เพิ่มขึ้นจนเกือบแตะ 1.4 ล้านคนในปัจจุบัน ยิ่งถ้านับรวมระดับนานาชาติก็ยิ่งมีจำนวนมหาศาล ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในตลาดเกมขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ผู้ผลิตเกม หรือนักจัดอีเว้นต์อีสปอร์ต ซึ่งล้วนต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน ทำให้มีอาชีพรองรับเป็นจำนวนมาก

สาขาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ ม.กรุงเทพ ซึ่งเน้นผลิตนักพัฒนาซอฟต์แวร์เกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้เด็กเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต จึงนับว่ามีส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันเยาวชนไทยให้ก้าวทันกระแสโลก

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_777948

  • แหล่งที่มา: สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
  • อัพเดทล่าสุด : 11 กรกฎาคม 2561, 13:15:46 น.