Featured Stories
คณะวิศวกรรมศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — รู้จักอาชีพใหม่สายวิศวะฯ บันเทิง ปั้น “ผู้สร้าง” แห่งวงการสื่อมัลติมีเดียยุคดิจิทัล สาขาวิศวกรรมมัลติมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ม.กรุงเทพ
รู้จักอาชีพใหม่สายวิศวะฯ บันเทิง ปั้น “ผู้สร้าง” แห่งวงการสื่อมัลติมีเดียยุคดิจิทัล สาขาวิศวกรรมมัลติมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ม.กรุงเทพ
เปิดโลกอาชีพยุคใหม่สายวิศวะฯ บันเทิงกับ สาขาวิศวกรรมมัลติมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ หลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อปั้น “ผู้สร้าง” แห่งวงการสื่อมัลติมีเดียยุคดิจิทัล ไม่ใช่แค่ผู้ใช้เทคโนโลยี แต่คือ นักออกแบบ นักประดิษฐ์ และนักพัฒนานวัตกรรม ที่ผสมผสานความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
น้องๆ จะได้เรียนรู้การออกแบบและสร้างสรรค์สื่อมัลติมีเดียสำหรับ Event & Exhibition & Concert ทั้งการเล่าเรื่อง การควบคุมแสง สี เสียง ระบบอินเทอร์แอคทีฟ เทคโนโลยีเสมือนจริง และ AI Media พร้อมฝึกฝนทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ควบคู่กับความเข้าใจด้านธุรกิจและการสื่อสารสร้างสรรค์ในโลกการทำงานจริงได้เรียนกับทีมอาจารย์มืออาชีพ พร้อมโปรเจกต์ที่ได้ลงมือทำจริง จบแล้วต่อยอดสู่อาชีพสุดล้ำได้ทันที!
อยากรู้ว่าเรียนจบจากสาขานี้สามารถทำอาชีพเจ๋ง ๆ อะไรได้บ้าง? ไปติดตามกันเลยค่ะ!

Creative Technology
Engineer
สำหรับอาชีพ Creative Technology Engineer คือผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อ “สร้างระบบปฏิสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์” ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมได้จริง ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง แสง การเคลื่อนไหว หรืออุปกรณ์ควบคุมแบบเรียลไทม์
อาชีพนี้จะทำงานอยู่เบื้องหลังในงานนิทรรศการ สื่อศิลปะ อีเว้นต์ และโชว์แบบอินเทอร์แอคทีฟต่างๆ เช่น Interactive Installation, AR/VR Experience, หรือการแสดงที่ตอบสนองตามท่าทางของผู้ชม โดยหน้าที่หลักของอาชีพนี้ คือ การออกแบบระบบเชิงเทคนิคที่เชื่อมโยง ฮาร์ดแวร์ (เช่น Motion Sensor, Depth Camera, MIDI Controller, Arduino) เข้ากับซอฟต์แวร์มัลติมีเดียแบบเรียลไทม์ เช่น TouchDesigner, Unity, Unreal Engine, Max/MSP หรือ Processing พร้อมทั้งเขียนโปรแกรมควบคุมเพื่อให้ทุกองค์ประกอบสื่อสารกันได้อย่างไร้รอยต่อ
จุดเด่นของ Creative Technology Engineer คือความสามารถในการเปลี่ยน “สัญญาณจากโลกจริง” ให้กลายเป็น “ประสบการณ์ที่มีชีวิต” และตอบสนองอย่างมีศิลปะค่ะ

AI Media
Developer
AI Media Developer คือ นักพัฒนาสื่อยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี AI เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ แอนิเมชัน และสื่อมัลติมีเดียรูปแบบต่าง ๆ เช่น AI Art, AI Music, AI Voiceover, AI Avatar และ VFX โดยมีบทบาทสำคัญในการออกแบบเนื้อหาให้ตรงกับเป้าหมายของผู้ใช้งานหรือแบรนด์ ผ่านการเขียนโปรแกรม การเขียน Prompt อย่างแม่นยำ การประมวลผลมัลติมีเดีย และการควบคุมผลลัพธ์ของ AI ให้ได้คุณภาพทั้งในด้านอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และความน่าเชื่อถือของเนื้อหา
อาชีพนี้เหมาะกับผู้ที่สนใจทั้งด้านเทคโนโลยีและศิลปะ พร้อมนำทักษะด้านโปรแกรมมิง มัลติมีเดีย และการออกแบบมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์สื่อในโลกยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

Immersive Experience
Engineer
Immersive Experience Engineer คือ ผู้เชี่ยวชาญที่ผสานศิลปะ เทคโนโลยี และวิศวกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อออกแบบและสร้างประสบการณ์การแสดงที่ผู้ชมสามารถรู้สึกและมีส่วนร่วมได้จริง ไม่ว่าจะเป็นโชว์ นิทรรศการ อีเว้นต์ หรือคอนเสิร์ต โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น Projection Mapping, Interactive Media, AI Visuals, Hologram, Motion Sensor, AR/VR และระบบแสง สี เสียงแบบเรียลไทม์ ผสานเข้ากับพื้นที่จริงอย่างสร้างสรรค์
อาชีพนี้ครอบคลุมทั้งด้านการเล่าเรื่อง การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ และการควบคุมระบบเบื้องหลัง เช่น ระบบกลไก แสง เสียง โครงสร้าง ฮาร์ดแวร์ เครือข่าย และการเขียนโปรแกรม เพื่อให้ทุกองค์ประกอบทำงานประสานกันอย่างไร้รอยต่อ เหมือนประสบการณ์ในสวนสนุกระดับโลกอย่าง Disneyland หรือ Universal Studios ที่เปลี่ยนจินตนาการให้กลายเป็นความจริง
Immersive Experience Engineer จึงเป็นผู้สร้างสรรค์โลกแห่งความบันเทิงที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์เข้ากับเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์แบบ ที่ดูแลภาพรวมของโชว์หรือประสบการณ์ทั้งระบบค่ะ

Virtual Production
Engineer
Virtual Production Engineer คือผู้เชี่ยวชาญที่สร้างฉากเสมือนจริงให้สมจริงราวกับถ่ายทำในสถานที่จริง โดยมีบทบาทสำคัญในงานภาพยนตร์ โฆษณา เกม และคอนเทนต์มัลติมีเดีย โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น Motion Capture, Camera Tracking, Unity, Unreal Engine, TouchDesigner และ LED Wall ร่วมกับระบบเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ พร้อมเซนเซอร์ต่าง ๆ เช่น Motion Sensor และ Depth Camera เพื่อให้ฉากเสมือนสามารถตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของนักแสดงได้อย่างแม่นยำ
การทำงานในสายนี้ต้องอาศัยความรู้ด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ระบบควบคุม และการเขียนโปรแกรม ควบคู่กับพื้นฐานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมระบบ หรือวิศวกรรมมัลติมีเดีย เพื่อให้ทุกองค์ประกอบของภาพ แสง เสียง และการโต้ตอบ ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อสำหรับการถ่ายทำระดับมืออาชีพ

Sound Engineer
Sound Engineer คือผู้เชี่ยวชาญที่ออกแบบและควบคุมระบบเสียงสำหรับนิทรรศการ อีเว้นต์ คอนเสิร์ต และโชว์แบบ Immersive โดยมุ่งเน้นให้เสียงที่ถ่ายทอดออกมามีคุณภาพสูง ชัดเจน และสามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับงานในสายนี้ครอบคลุมทั้งการออกแบบระบบเสียงรอบทิศทาง การประมวลผลเสียง การใช้เสียงที่สร้างด้วย AI และการควบคุมบรรยากาศเสียงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและศิลปะของงาน โดยต้องอาศัยความชำนาญด้านซอฟต์แวร์เฉพาะทาง เช่น Pro Tools, Dolby Atmos, Unity Audio Engine เป็นต้น รวมถึงความเข้าใจเรื่อง EQ, ระดับเสียง, ความไดนามิก และคลื่นเสียง โดยมีพื้นฐานด้านวิศวกรรมเสียง ไฟฟ้าอะคูสติก และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีร่วมกับศิลปะ เพื่อออกแบบและควบคุมระบบเสียงให้ตอบสนองต่อประสบการณ์การแสดงในยุคดิจิทัลได้อย่างแม่นยำและมืออาชีพ ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเสียงค่ะ

Creative Technical
Artist
Creative Technical Artist คือผู้เชี่ยวชาญที่ผสานความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะเข้ากับทักษะด้านเทคนิคการเล่าเรื่องราว การออกแบบ UX/UI และการเขียนโปรแกรม เพื่อสร้างงานภาพเคลื่อนไหว แอนิเมชัน หรือเอฟเฟกต์แบบเรียลไทม์ในโลกของเกม AR/VR สื่ออินเทอร์แอคทีฟ หรือโชว์มัลติมีเดีย
อาชีพนี้ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างทีมออกแบบและทีมวิศวกรรม เช่น การสร้างระบบแอนิเมชัน การเขียน Shader การปรับแต่ง Rig ตัวละคร หรือการควบคุมภาพใน Engine อย่าง Unity และ Unreal ด้วยโค้ด Creative Technical Artist จึงเป็นเบื้องหลังสำคัญของงานภาพที่ทั้งสวย ลื่นไหล และตอบสนองต่อผู้ชมได้อย่างสมจริง เหมาะสำหรับคนที่ชอบทั้งศิลป์และเทคโนโลยี และต้องการสร้างประสบการณ์ภาพที่ล้ำสมัยในโลกเสมือนจริง