สาขาสื่อดิจิทัล ม.กรุงเทพ เรียนจริงทำจริง ตอบโจทย์งานในอนาคต

 

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเรื่องราวจากไอเดียให้เกิดขึ้นจริงด้วย Animation หรือไอเดียที่มีเกินกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้ ต้องมาเนรมิตด้วยการสร้างขึ้นใหม่ให้สมจริงด้วย Visual Effects แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังการสร้างผลงานสุดตื่นตาตื่นใจ ต้องเรียนอะไรกันบ้าง?

 

สาขาสื่อดิจิทัล คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มีคำตอบรวมกันอยู่ที่นี่ สาขาที่จะสร้างแอนิเมเตอร์แนวหน้าให้เป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เพราะเมืองไทยเป็น Hub ในการผลิต Animation และ Visual Effects ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

 

 

การออกแบบตัวละคร

สำหรับนักศึกษาที่ชื่นชอบ หรือเคยออกแบบตัวละครที่ชอบ ถ้าอยากให้ผลงานมีชีวิตขึ้นมา วิชาการออกเเบบตัวละคร ซึ่งเป็นวิชาที่จะสอนสร้างตัวละครให้มีชีวิตจริงในโลกจำลอง และขยับอย่างไรให้ดูธรรมชาติมากที่สุด โดยจะถ่ายทอดผลงานออกมาให้โลดแล่นเสมือนจริง จากโปรแกรมที่มืออาชีพใช้กันในระดับสากล เรียนรู้และได้ทำจริงไปพร้อมๆ กัน ความฝันที่จะสร้างตัวละครของตนเองไม่ไกลอย่างแน่นอน เพราะที่ ม.กรุงเทพ สอนจริง ทำจริง และเรียนกับตัวจริง ตอบโจทย์ทุกทักษะที่ตลาดงาน ต้องการในอนาคต

 

 

 

 

Stop Motion

อีกหนึ่งเสน่ห์ของการทำหนัง ที่จะทำให้วัตถุที่ไม่มีชีวิตสามารถขยับได้ มาเรียนรู้จุดเริ่มต้นการสร้างภาพเคลื่อนไหว ด้วยเทคนิคภาพนิ่งจากเฟรมสู่เฟรม รวมไปถึงงานสต็อปโมชั่นในรูปแบบเดิม ก่อนที่จะพาไปสร้างงานภาพที่เหนือกว่าด้วยรูปแบบ 3 มิติ โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย

 

 

 

 

การออกแบบและพัฒนาพื้นผิวสำหรับ Animation

ไม่ว่าจะมีไอเดีย หรือตัวละครในสมองแล้ว การออกแบบพื้นผิวสำหรับ Animation ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยทำให้ผลงานออกมาสมจริงและสวยงาม วิชานี้จะนำให้นักศึกษา ไปเรียนรู้การออกแบบเนื้อผิว การทำพื้นผิวต่างๆ การจัดแสงและเงา ตลอดจนการเรนเดอร์ภาพทั้งสำหรับตัวฉากและตัวละครให้ออกมาเสมือนจริงมากที่สุด

 

 

 

 

Animation

โลกในปัจจุบัน คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า Animation อย่างแน่นอน เพราะวิชานี้เป็นหนึ่งในวิชาที่นักศึกษา หลายคนในสาขาสื่อดิจิทัลให้ความสนใจ อยากที่จะไปสัมผัสกันการเรียนรู้ และทำงานจริง  โดยเริ่มต้นกันตั้งแต่การเขียนคาแรคเตอร์ สร้างฉาก ขยับตัวละคร และยังมีอาจารย์ตัวจริงจากวงการมาคอยดูแลนักศึกษา จนได้สร้าง Animation ที่เรื่องราวเป็นของตัวเองได้ในที่สุด

 

 

 

 

ธุรกิจระหว่างประเทศ ด้าน Animation and Visual Effects

เมื่อรู้จักกับ Animation เบื้องต้น ก็ถึงเวลาไปเจาะลึกกับ Animation และ Visual Effects ในวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เพราะยิ่งเราเห็นไอเดียหลากหลายจากทุกมุมโลก ก็จะยิ่งช่วยสร้างไอเดียที่แตกต่างจากเดิม รวมไปถึงเรียนรู้การดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการการผลิตสื่อดิจิทัล การตลาด การจัดจำหน่าย ตลอดจนการแสดงงานในประเทศต่างๆ

 

 

 

 

สร้าง Visual Effects

เมื่อไอเดียที่มีเกินกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้ และต้องมาเนรมิตด้วยการสร้างขึ้นใหม่ วิชา Visual Effects จะพาทุกคนไปเรียนรู้การสร้างแบบจำลองให้มีความสมจริงกับผลงาน เริ่มตั้งแต่การใช้งานโปรแกรม 3 มิติขั้นสูง ด้วยเทคนิคต่างๆ เน้นเทคนิคทักษะวิชาชีพที่ใช้จริงในสตูดิโอ ธุรกิจเกม ภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัลประเภทต่างๆ

 

 

 

 

การควบคุมการผลิต งาน Animation and Visual Effects

ถ้าอยากเป็นนักบริหารจัดการด้านสื่อ และอยากรู้ว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง วิชาการควบคุมการผลิตงาน Animation and Visual Effects ที่ให้นักศึกษา ได้ฝึกวางแผน จัดตารางงาน และจัดตำเเหน่งทีมงานต่างๆ เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานทั้งหมดทุกขั้นตอน ตลอดจนงานสื่ออื่นๆ กันตั้งแต่ต้นจนจบงาน

 

 

 

 

การถ่ายภาพดิจิทัล

ถ้าเริ่มจับกล้องและเล่าเรื่องผ่านภาพนิ่งกับวิชาถ่ายภาพดิจิทัล ที่จะพาเริ่มตั้งแต่การลงลึกในส่วนขององค์ประกอบต่างๆ ของกล้องรวมไปถึง การเลือกใช้เลนส์ การจัดองค์ประกอบของภาพ และเทคนิคอีกมากมาย เพื่อให้ทุกการกดชัตเตอร์ไม่พลาด และสามารถถ่ายทอดแนวคิดและจินตนาการออกมาเป็นภาพถ่ายเพื่อใช้ในงานเชิงพาณิชย์หรือผลงานศิลปะ ได้เรียนวิชานี้สามารถนำภาพถ่ายไปใช้งานได้จริงแน่นอน

 

 

 

 

การออกแบบเสียงสำหรับสื่อดิจิทัล

งานซาวด์โปรดักชั่น หลายคนคงเคยได้ยินเสียงเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ในงาน Animation กันมาแล้ว วิชานี้ จะพาไปจับอุปกรณ์จริงมากมาย ทั้งไมโครโฟน อุปกรณ์สร้างเสียง จัดหนักเครื่องดนตรีที่ทันสมัย เพื่อให้ฉากนั้นสมจริงมากที่สุด

 

 

 

 

การผลิตเสียงสำหรับเกมคอมพิวเตอร์

สำหรับเกมเมอร์หลายคน คงนึกกันออกเวลาที่เล่นเกม จะได้ยินเสียงมากมายในเกม ทั้งเสียงตัวละคร เสียงดนตรี เสียงบรรยากาศ ไปจนถึงเสียงเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่ทำให้ผู้เล่นอินกับเกมราวกับว่าผู้เล่นอยู่ในนั้นจริงๆ ไขเคล็ดลับ และเรียนรู้ด้วยกันกับวิชานี้เลย

 

 

 

 

เทคนิคการสรา้งดนตรีประกอบภาพยนตร์

นอกจากเสียงพูดยังมีเสียงดนตรีประกอบ ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนเข้าไปมีส่วนร่วม และไปอยู่ในตัวเรื่องได้ ซึ่งวิชานี้จะพาไปสร้างสรรค์เสียงและดนตรี เรียนรู้การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่หลากหลาย เพื่อใช้ในสื่อดิจิทัล อาทิ ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ การ์ตูน ดนตรี เกม รวมไปถึงสื่อที่เล่าเรื่องด้วยภาพทุกประเภท

 

 

วิชาต่างๆ ที่นำมาเสนอทั้งหมดนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เด็กดิจิทัลมีเดีย จะได้เรียนเท่านั้น ยังมีคลาสที่น่าเรียนรู้ และ Workshop ดีๆ อีกมากมายให้นักศึกษาคอยติดตาม ใครอยากสัมผัสอุปกรณ์ที่ทันสมัย อยากเรียนกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากวงการ เรียนจบพร้อมทำงานได้ทันที ต้องเลือกคณะดิจิทัลมีเดียอันดับ 1 ด้านอุปกรณ์ของประเทศไทย และอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นี่ ที่ม.กรุงเทพเท่านั้น ที่จะทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ดีๆ อีกมากมายทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน

  • แหล่งที่มา: คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  • อัพเดทล่าสุด : 14 กันยายน 2562, 12:21:35 น.