เพราะอะไรสาขาบรอดแคสติ้งฯ ถึงตอบโจทย์การเรียนยุค 5G

 

ใครที่สนใจสาขาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มารวมตัวกันตรงนี้ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาเล่าให้ฟังถึงความปังแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นความทันสมัยและน่าสนใจของหลักสูตรที่ได้เรียน เพราะออกแบบมาเพื่อเกาะติดเทรนด์โลกในปัจจุบัน และตอบโจทย์เทคโนโลยียุค 5G ที่สำคัญรองรับอาชีพในอนาคตให้กับนักศึกษาได้แน่นอน ว้าวแค่ไหน ตามไปดูกันเลย

 

หลากหลายความฝันของเด็กในยุคดิจิทัล จะสามารถเป็นจริงได้ ด้วยหลักสูตรการเรียนรู้ที่ล้ำสมัย โดนใจผู้เรียน และมั่นใจว่าจบไปถูกใจตลาดงาน ครบครันด้วยความสามารถและทักษะการทำงานที่เหนือกว่า

 

 

 

 


 

จากสถิติมีคนไทยที่ให้ความสนใจและรับชมสื่อ Streaming ทาง YouTube เป็นอันดับ 10 ของโลก ยิ่งทำให้ตอนนี้กระแสสื่อสตรีมมิ่งมาแรงมากขึ้นไปอีก ซึ่งถือเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้เกิดอาชีพใหม่มากมายในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง (YouTuber), ผู้ดำเนินรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง วิทยุ (Radio Host) โทรทัศน์ (Television Host), ผู้กำกับรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง (Program Director), ผู้ออกแบบงานกราฟิกทางบรอดแคสต์ติ้งและสื่อสตรีมมิ่ง (Television Graphic Designer) , ผู้สื่อข่าวทางสื่อสตรีมมิ่ง (Streaming Media News Reporter), ผู้กำกับละคร ( TV Drama Director), ผู้กำกับ/ ผู้เขียนบท ซีรี่ส์ ( Series Director / Series Screenwriter) บอกเลยว่าเป็นงานที่สนุกและพัฒนาความสามารถมากๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ยุคแห่งการสื่อสารที่เทคโนโลยี 5G และอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารในหลากกลายรูปแบบ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก แนวทางหลักในการเรียนการสอนที่ว่า “ความคิดสร้างสรรค์ สู่ฝันนักสื่อสาร” ซึ่งตอบโจทย์สื่อยุคใหม่แบบไร้ขีดจำกัด เพราะนอกจากการมีความคิดสร้างสรรค์แล้วยังได้เรียนรู้เครื่องมือระบบดิจิทัลในการผลิตสื่อวิทยุและโทรทัศน์ที่ทันสมัยและมีคุณภาพดีสามารถตอบรับทุกแพลตฟอร์มได้ทุกทิศทางอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ที่อัดแน่นด้วยทฤษฎี หลักสูตรก็มีการสอดแทรกการเรียนรู้แบบ Self Learning เป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เรียนรู้สิ่งที่สนใจได้ด้วยตัวเอง ผ่านการศึกษาหาข้อมูลและสร้างประสบการณ์ตรง เช่น การเข้าร่วมประกวดในโครงการต่างๆ การฝึกงานกับพาร์ทเนอร์ระดับชั้นแนวหน้าของเมืองไทยในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น

YouTube, Netflix, Line TV, WebTV Asia, Mushroom, GMM Grammy, One HD และอีกมากมาย

ซึ่งหากนักศึกษาฝึกงานกับพาร์ทเนอร์ นักศึกษาจะได้ร่วมงานกับตัวจริงของวงการและรับโจทย์การทำงานจากลูกค้าจริงๆ เพื่อสร้างผลงานให้เกิดขึ้นจริงตามความต้องการของลูกค้า เป็นการพัฒนาทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวนักศึกษาเองด้วย อีกทั้งยังทำให้นักศึกษา ได้พัฒนาวิธีการเจรจาต่อรอง การพูดคุย ขายงานกับลูกค้าซึ่งจะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำงานจริง

 

 

 

 

 

 

 


 

เพราะมหาวิทยาลัยกรุงเทพของเราเน้นเรียนจริง ลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่นั่งเรียนอยู่ในห้อง ทำให้นักศึกษาได้ใช้งานจริงกับอุปกรณ์เครื่องมือการผลิตรายการระบบดิจิทัลสุดล้ำในทุกแพลตฟอร์มในแบบที่อุตสาหกรรมใช้งานจริงๆ เช่น สตูดิโอที่รองรับการผลิตรายการทุกรูปแบบ ห้องจัดรายการวิทยุและบันทึกเสียง ห้องตัดต่อและแก้สีสำหรับงาน Post Production เมื่อนักศึกษาได้ลงมือทำจริง ใช้จริงบ่อยๆ ก็จะทำให้นักศึกษาเกิดความชำนาญและเป็นทักษะติดตัวนักศึกษาด้วย ทฤษฎีเน้นๆ ปฏิบัติจัดเต็ม คือเจ๋งสุดๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่สุดของการเรียนรู้คือ การได้เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการ เพราะทุกท่านมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่พบเจอสามารถนำมาถ่ายทอดให้กับตัวนักศึกษาได้เห็นภาพอย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจ สร้างวิธีคิดในรูปแบบใหม่ๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในชีวิตจริงของตัวเองได้ เป็นความรู้ที่ไม่มีในหนังสือเล่มไหนในโลกอย่างแน่นอน

สาขาบรอดแคสติ้งและการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ เป็นสาขาที่ได้รับความสนใจจากน้องๆ จำนวนมากมาโดยตลอด และทางคณะได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เข้ากับยุคสมัยและเทรนด์โลก การันตีได้ว่านักศึกษาที่เรียนจบในสาขานี้ ไม่มีทางตกงานอย่างแน่นอน

 

 

 

  • แหล่งที่มา: คณะนิเทศศาสตร์
  • อัพเดทล่าสุด : 5 เมษายน 2564, 20:59:25 น.