10 อาชีพสายครีเอทีฟมาแรง นิเทศศาสตร์หลักสูตรใหม่ การผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล

 

หลักสูตรใหม่แกะกล่อง คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ อีกหนึ่งมิติได้เชื่อมโลกเทคโนโลยีให้ผสมผสานเข้าด้วยกันกับการผลิตสื่อและสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีงานอีเว้นท์ที่ขับเคลื่อนด้วย  VR & AR, Data-driven, A.I. และเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อสร้างประสบการณ์และสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เน้นงานโปรดักชั่นที่เชื่อมโลกจริงกับโลกบนจอโดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม

 

พาไปทำความรู้จักกับ 10 อาชีพใหม่มาแรงในสาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เมื่อเรียนจบแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง บอกเลยว่า #Dek63 ที่ชื่นชอบและเป็นสายไอที สายครีเอทีฟตัวยงอยู่แล้ว ห้ามพลาด คลิกดูรายละเอียด คลิก

 

 

 

 



ผู้ผลิตสื่อเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creator)

ทุกวันนี้บนโลกออนไลน์มีสื่อและคอนเทนต์ให้เราติดตามมากยิ่งขึ้น จากหนังสือพิมพ์สู่ข่าวออนไลน์ จากรายการทีวีสู่การผลิตคอนเทนต์ใน YouTube หรือ Vimeo หากใครชื่นชอบการเล่าเรื่องผ่านคอนเทนต์ในสื่อทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมพันธมิตรจากองค์กรและบริษัทสื่อชั้นนำในวงการสื่อดิจิทัล เช่น สมาคมโฆษณาดิจิทัล, สมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อ, Woody World, BNK48 Official, The Standard, Plan B Media, Ookbee, LINE TV และอีกมากมาย เพื่อสนับสนุนการเรียนที่ได้ปฏิบัติจริง ทำจริงแน่นอน

 

 

 

 


ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและมิวสิควีดีโอ (TV Advertising and Music Video Director)

มาต่อกันที่ตำแหน่งงานสนุกๆ ที่หลายคนใฝ่ฝัน นั่นคือผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและผู้กำกับมิวสิควีดีโอ เจ้าของไอเดียสุดครีเอทีฟ สะท้อนตัวตนของคนทำ ซึ่งต้องสร้างสรรค์เรื่องราว ทำสตอรี่บอร์ด ควบคุมการถ่ายทำ ไปจนถึงการตัดต่อ  ที่ต้องรังสรรค์แต่ละฉากให้คนดูติดตามได้ต่อเนื่องแบบละสายตาไปไหนไม่ได้และประทับใจคนดู เพราะเรามีรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในสายงานกำกับมากมายที่พร้อมกลับมาถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการประสบความสำเร็จ ส่งต่อโอกาสให้นักศึกษาเข้าสู่วงการไปด้วยกัน

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบการแสดง (Show Designer)

สร้างโชว์สุดอลังให้ประทับใจ เพราะเรื่องราวการแสดงไม่ได้มีเพียงบนหน้าจอโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือละครเวที แต่การแสดงก็เป็นส่วนสำคัญในงานต่างๆ เช่นกัน เช่น การสร้างสรรค์ธีมงาน การออกแบบแสงเสียง  การใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่พบเห็นได้ตามงานอีเว้นท์ใหญ่ๆ ระดับประเทศ ซึ่งตำแหน่งนี้ต้องการคนที่มีความครีเอทีพในการคิดโชว์อันตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ และอิ่มเอิบกับเรื่องราวที่เราถ่ายทอด

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานอีเว้นท์และนิทรรศการ (Event & Exhibition Designer) 

ตื่นตาตื่นใจ เมื่อได้เห็นงานอีเว้นท์และนิทรรศการเจ๋งๆ อยากเป็นคนเบื้องหลังคิดงานและดีไซน์ออกมาให้ไม่ซ้ำใคร ใช้เทคนิคสุดล้ำสร้างประสบการณ์ทางด้านดิจิทัลให้เราชื่นชอบและหลงใหลไปกับงานศิลปะเจ๋งๆ อยากสร้างงานล้ำๆ อย่างเช่น TeamLab Borderless พิพิธภัณฑ์ Digital-only แห่งแรกของโลกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพราะนอกจากการสร้างสรรค์รูปแบบงานที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีแล้ว การครีเอทรูปแบบงาน และการเล่าเรื่องก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน โดยหลักสูตรยังมีพันธมิตรทางด้านอีเว้นท์ระดับประเทศ เช่น Woody World, CMO Group และ BNK48 Official ที่จะได้ออกไปทำงานจริง และได้รับโจทย์จริงจากมืออาชีพให้ได้ออกแบบงานจริงๆ ด้วย

 

 

 

 

 


ผู้ควบคุมการผลิต (Producer)

ไม่ว่าจะเป็นงานอีเว้นท์ นิทรรศการ การผลิตคอนเทนต์บนสื่อดิจิทัล ตำแหน่งที่ขาดไม่ได้และสำคัญมาก นั่นก็คือผู้ควบคุมการผลิตหรือ “แม่งาน” ที่จะต้องคุมการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่การ pitch งาน การรับโจทย์จากลูกค้า การจัดการงบประมาณ การควบคุมธีมงานตั้งแต่เริ่มงานสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตจนงานนั้นออกมาสำเร็จตามโจทย์ที่ได้รับ

 

 

 

 

 


ผู้จัดการโครงการ (Project Manager)

เพราะหน้าที่และงานโปรดักชั่นมีหลายขั้นตอน และต้องการผู้เชี่ยวชาญงานหลายด้าน ทั้งด้านครีเอทีฟเจ้าของไอเดีย งานเวที งานแสง งานเสียง งานด้านสถานที่ หรือด้านเทคโนโลยี จึงขาดผู้ทำหน้าที่นี้ไม่ได้เลย คือผู้จัดการโครงการ หรือ Project Manager ที่จะช่วยประสานงานทีมงานด้านต่างๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานดำเนินไปอย่างคล่องตัว ตลอดจนงานเสร็จสมบูรณ์ โดยที่นักศึกษาจะได้ลงไปสัมผัสการทำงานจริง และได้ฟังประสบการณ์จริงจากอาจารย์ผู้สอนที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจด้านนี้อีกด้วย

 

 

 

 

 


ผู้สร้างสรรค์ข้อความโฆษณา (Creative Copy Writer)

บนโลกดิจิทัลที่หมุนไปไว จะสร้างสรรค์ไอเดียยังไงให้น่าสนใจ และทันเทรนด์ น้องๆ คนไหนที่ชอบครีเอท ชอบเขียน อยู่แล้วยิ่งดีเลยค่ะ แต่อาชีพนี้เป็นมากกว่านักเขียนอย่างไร ขออธิบายง่ายๆว่า เป็นผู้นำเสนอสร้างสรรค์ข้อความโฆษณา พัฒนาเป็นไอเดียโฆษณาที่สร้างสรรค์ โดดเด่นและแตกต่าง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลผ่านโจทย์จริง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ช่วยแนะนำในทุกขั้นตอนที่ถือประสบการณ์ที่ดี ที่หาไม่ได้จากที่ไหน

 

 

 

 



ผู้เขียนบท (Script Writer)

สร้างเรื่องให้ปังและดังเว่อร์ ตำแหน่งสำคัญในทุกแพลตฟอร์มที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นคนที่กำหนดเรื่องราวในงานนั้นๆ ที่ต้องการถ่ายทอดออกมา ตำแหน่งนี้สามารถนำทักษะไปต่อยอดทำงานได้ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งงานโปรดักชั่นภาพยนตร์ การผลิตคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เขียนสคริปต์รายการ เขียนบทภาพยนตร์โฆษณา เขียนสคริปต์โชว์ในงานแสดงต่างๆ โดยต้องอาศัย “บท” เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์งานทั้งหมด

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานสร้าง (Production Designer)

การสร้างสรรค์ผลงานให้โดนใจ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือเรื่องของการออกแบบงานสร้าง ได้เรียนรู้พื้นฐานการออกแบบโปรดักชั่นผ่านศาสตร์แห่งศิลป์ ได้ลงมือทำจริงและยังได้ร่วมงานกับตัวจริงระดับมืออาชีพอีกด้วย

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานกราฟิกและสื่อกราฟิก (Graphic & Infographic Designer)

ใครสายอาร์ต ชอบถ่ายทอดจินตนาการด้วยสีสัน ลวดลาย และการดีไซน์งานกราฟิกห้ามพลาด! แน่นอนว่าศิลปะไม่ใช่แค่การวาดรูปอย่างเดียว แต่ปัจจุบันนี้ในสายงานดิจิทัลทุกอย่างล้วนมีกราฟิกมาเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบงานต่างๆ อีกด้วย โดยสามารถนำเทคนิคต่างๆ จากงานศิลปะไปดีไซน์งานกราฟิกและสื่อกราฟิกด้วยความคิดสร้างสรรค์ให้เหมาะกับงานนั้นๆ เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังทำงานควบคู่ไปกับงานโปรดักชั่น เช่น การใช้กราฟิกทำคอนเทนต์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ การทำกราฟิกบนโฆษณาบิลบอร์ดใหญ่ๆ หรือแม้แต่ควบคุม Artwork งานสร้างให้ออกมาสวยงาม

 

 

  • แหล่งที่มา: คณะนิเทศศาสตร์
  • อัพเดทล่าสุด : 18 กุมภาพันธ์ 2563, 02:54:21 น.