Bangkok University Logo Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน
  • EN flag EN
Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน
ภาพรวม
เกี่ยวกับคณะ
สาขาวิชา
พันธมิตร
ห้องปฏิบัติการ
ศิษย์เก่า
กิจกรรม
อาจารย์พิเศษ
คณะนิเทศศาสตร์

Featured Stories

คณะนิเทศศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
Mon Jun 2021
9128 คนอ่านบทความนี้
เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
ช่วงนี้หลายๆ คนต่างเสพสื่อสตรีมมิงกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากรายการออนไลน์ ละคร ภาพยนตร์ รวมไปถึงซีรีส์ที่ให้บริการผ่านบนแพลตฟอร์มต่างๆ มีจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากโลดแล่นในเส้นทางสายนี้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์และตรงสายมากๆ นอกจากจะได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตรายการ การสร้างคอนเทนต์ ยังได้เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจสื่อสตรีมมิงอีกด้วย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่ามาแรงและคาดว่าจะยังเติบโตไปอีกหลายปีแน่นอน อยากรู้สาเหตุของความปังนี้ไปดูกันเลย

 

ช่วงนี้หลายๆ คนต่างเสพสื่อสตรีมมิงกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากรายการออนไลน์ ละคร ภาพยนตร์ รวมไปถึงซีรีส์ที่ให้บริการผ่านบนแพลตฟอร์มต่างๆ มีจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากโลดแล่นในเส้นทางสายนี้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์และตรงสายมากๆ นอกจากจะได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตรายการ การสร้างคอนเทนต์ ยังได้เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจสื่อสตรีมมิงอีกด้วย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่ามาแรงและคาดว่าจะยังเติบโตไปอีกหลายปีแน่นอน อยากรู้สาเหตุของความปังนี้ไปดูกันเลย

มาเป็นเด็กบรอด BRS (Broadcasting and Streaming Media Production) กันค่ะ ใครสายชอบดูละคร ซีรีส์ อยากทำงานในวงการสื่อสตรีมมิง ไม่ว่าจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลัง มาที่สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง ตอบโจทย์น้องๆ อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ในปีที่ผ่านมาตลาดของสื่อสตรีมมิงถือว่าค่อนข้างโดดเด่นและมาแรงมากๆ จากจำนวนคนดูที่รับชมคอนเทนต์วิดีโอสตรีมมิงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะว่าใครๆ ก็สามารถดูได้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทีวี แทบเล็ต จะดูจากที่ไหนก็ได้ สังเกตจากพฤติกรรมของคนเริ่มหันมาดูรายการ ภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์บนสตรีมมิงในบ้านหรือที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น และยังมีคอนเทนต์ที่หลากหลายประเภท ทำให้ธุรกิจสื่อสตรีมมิ่งยังทำเม็ดเงินได้อีกมหาศาล ซึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดสื่อสตรีมมิงแบบ OTT (Over-The-Top) ซึ่งเป็นการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเสียค่าบริการจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท ไปถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

ด้วยปริมาณคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ให้บริการก็ต้องทำคอนเทนต์เพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริโภค ทำให้เกิดแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ให้เราเลือกชมมากมาย อย่างที่เรารู้จักกันอยู่แล้วจะเป็นประเภทแอปพลิเคชันวิดีโอสื่อสตรีมมิง เช่น YouTube, NETFLIX, Viu, WE TV, LINE TV, iQIYI, HBO Max, AIS Play, MONOMAX เป็นต้น รวมไปถึงการมาของ Disney + ในปี 2021 นี้ หลายแพลตฟอร์มมีรายได้จากค่าโฆษณาและค่าสมัครสมาชิกเพื่อรับชมคอนเทนต์ รวมไปถึงการสร้าง Original Content เพื่อดึงดูดผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสของธุรกิจสื่อสตรีมมิงจะมีการแข่งขันและเติบโตไปอีกไกลแน่นอน

 

 

 

 

 

 

เรียกว่าเป็นยุคของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากๆ สิ่งที่มาแรงและเป็นตัวช่วยของธุรกิจการสื่อสาร นั่นคือ การมาของ 5G ถ้าพูดเฉพาะในมุมของผู้บริโภคที่รับชมคอนเทนต์บนสื่อสตรีมมิง การที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและราคาถูก สิ่งนี้จะทำให้คนดูเข้าถึงสื่อสตรีมมิงได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นกว่าปกติ เช่น เราสามารถชมซีรีส์หรือคอนเทนต์วิดีโอด้วยคุณภาพความคมชัดระดับ 4K ไปจนถึง 8K การทำงานของระบบ AI ที่ช่วยแนะนำซีรีส์หรือรายการตามความต้องการของเรา รวมทั้งการเข้าถึงสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในปัจจุบัน เป็นต้น ทั้งหมดถือเป็นปัจจัยหนึ่งทีส่งผลให้ตลาดคอนเทนต์ของสื่อสตรีมมิงได้รับความนิยมจากผู้คนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

จากปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ตลาดของสื่อสตรีมมิงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงสะท้อนให้เห็นถึงตำแหน่งงานที่มีรองรับมากมาย เมื่อเรียนจบแล้วจะทำงานให้บริษัทหรือเป็นเจ้าของธุรกิจเองก็ได้ หรือจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลังก็มีหลากหลายสายงานตามความถนัด ยกตัวอย่างอาชีพทางสายผลิตคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิง อย่างละครโทรทัศน์หรือซีรีส์

- ผู้เขียนบท (Script Writer)
- นักแสดง (Actor/Actress)
- ผู้กำกับภาพ (Director of photography)
- ผู้ฝึกสอนการแสดง (Acting Coach)
- ผู้ควบคุมการผลิตรายการ (Broadcasting and Streaming Media Program Producer)
- ผู้ออกแบบงานกราฟิกทางบรอดแคสต์ดิ้งและสื่อสตรีมมิ่ง (Television Graphic Designer)
- ผู้กำกับรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง (Program Director)
- ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์งานผลิตรายการ (Production Designer)
- นักพากย์ตัวละครซีรีส์ (Voice Actor)

 

 

 

 

 

 

คอนเทนต์ของไทยต้องไปไกลกว่าเดิม นี่เป็นโอกาสที่น้องๆ จะได้เรียนรู้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และเรียนรู้ธุรกิจของสื่อสตรีมมิง เพื่อปล่อยในสื่อสตรีมมิงและโอกาสสร้างรายได้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ปรับให้อัปเดตเทรนด์การผลิตสื่อมาอย่างต่อเนื่อง เน้นการทักษะการสร้างคอนเทนต์ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ทีวีดิจิทัลอีกต่อไป แต่เปิดมุมมองแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพิ่มมากขึ้น

ยกตัวอย่างวิชาปังๆ เพื่ออัปสกิลรองรับการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
- วิชาการผลิตละครโทรทัศน์ (TV Drama Production) เรียนรู้การคิดไอเดียให้ครีเอทีฟและงานโปรดักชั่นละครโทรทัศน์และซีรีส์ให้ฮิตติดกระแส
- วิชาการเล่าเรื่องในสื่อดิจิทัล (Digital Media Narrative) เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องให้ปังบนคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์ม
- วิชาการแสดงและการกำกับการแสดงละครโทรทัศน์ (Acting and Directing for TV Drama) สายเบื้องหน้าที่อยากเป็นนักแสดงหรือสายเบื้องหลังที่อยากกำกับหลังกล้อง วิชานี้ถูกใจชัวร์ๆ
- วิชาการพัฒนาบท (Script Development) หัวใจสำคัญของละครหรือซีรีส์ เทคนิคอะไรที่ทำให้เรื่องราวมีความน่าสนใจและน่าติดตาม

นี่เป็นเพียงวิชาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิชาให้นักศึกษาได้เรียน รับรองเลยว่าทุกวิชาสามารถนำไปต่อยอดความรู้ เพื่อเป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านมากกว่าใคร

 

 

แชร์บทความนี้
ข่าวล่าสุด
รีวิว 4 ปี สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล นิเทศฯ ม.กรุงเทพ
29/04/2025
รีวิว 4 ปี สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล นิเทศฯ ม.กรุงเทพ
หลักสูตรแรกในไทยที่ผสมความครีเอทีฟ + เทคโนโลยี สื่อสารผ่าน ภาพ แสง สี เสียง เพื่อสร้างสื่อใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อีเว้นท์ นิทรรศการ คอนเสิร์ต ธุรกิจบันเทิง กิจกรรมทางการตลาด ซึ่งได้เรียนรู้ศาสตร์ของการออกแบบ ศิลปะ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน
เรียนบรอดแคสฯ รันวงการสื่อ ครีเอทคอนเทนต์คุณภาพ 👍🏼 ที่สาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์
07/04/2025
เรียนบรอดแคสฯ รันวงการสื่อ ครีเอทคอนเทนต์คุณภาพ 👍🏼 ที่สาขาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์
สาขาที่ครอบคลุมการผลิตคอนเทนต์ที่หลากหลาย ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ แพลตฟอร์มออนไลน์ YouTube, Podcast, TikTok และอื่นๆ อีกมากมาย
มุ่งเน้นไหน เหมาะกับใคร? มาแมทช์ไลฟ์สไตล์กับแพชชั่น ผ่าน 5 มุ่งเน้น สาขาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์
02/04/2025
มุ่งเน้นไหน เหมาะกับใคร? มาแมทช์ไลฟ์สไตล์กับแพชชั่น ผ่าน 5 มุ่งเน้น สาขาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์
กรุ๊ปรวมความน่าสนใจของการสื่อสารในด้านต่างๆ ที่มีความโดดเด่นแตกต่างกัน ผ่าน 5 สายการเรียนมุ่งเน้น แต่ใครจะเหมาะกับสายไหน เราลองมาแมทช์ไลฟ์สไตล์ที่ใช่กับ 5 สายนี้ดูเลย
BU รวมพลัง CMO ปั้นเด็กนิเทศฯ สู่วงการอีเวนต์ระดับมืออาชีพ
13/03/2025
BU รวมพลัง CMO ปั้นเด็กนิเทศฯ สู่วงการอีเวนต์ระดับมืออาชีพ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ(MoU) กับ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) (CMO)
การสมัครเรียน
คณะนิเทศศาสตร์
ทุนการศึกษาที่สามารถขอได้
ค่าเทอมที่ต้องชำระ
หลังจากหักส่วนลดทุน กยศ.
สาขาที่เปิดรับสมัคร
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Performing Arts
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
การเตรียมตัว
ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป ยื่นสมัครเรียนได้ทันที
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
9/1 หมู่ที่ 5 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
ดูแผนที่
โทรศัพท์
02 407 3888 ต่อ 2650, 2399
แฟกซ์
02 407 3999
หน้าหลัก
หลักสูตร
คณะนิเทศศาสตร์
ข่าวสารและบทความ
เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
Bangkok University Logo
ข้อมูลมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับ ม.กรุงเทพ ข่าวสาร ปฏิทินการศึกษา สมัครเรียน ค่าเล่าเรียน ทุนการศึกษา นักศึกษาปัจจุบัน คำถามที่พบบ่อย
ติดต่อเรา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แผนที่มหาวิทยาลัย ติดต่อเช่าสถานที่ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ร่วมงานกับเรา
สำหรับนักศึกษา BU URSA BU Links สำหรับบุคลากร MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เกี่ยวกับการใช้งานคุ้กกี้
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกรณีทั่วไป