Featured Stories
คณะบริหารธุรกิจ — ข่าวสารและบทความ — 4 อาชีพใหม่! สายงานการตลาด โอกาสเติบโตสูงในปัจจุบัน4 อาชีพใหม่! สายงานการตลาด โอกาสเติบโตสูงในปัจจุบัน
แนวโน้มในอาชีพด้านการตลาดมีโอกาสเติบโตสูงมากในปัจจุบัน เนื่องจากแต่ละแบรนด์จำเป็นที่จะต้องทำการตลาดอย่างหนักเพื่อทำให้แบรนด์ สินค้า บริการเป็นที่รู้จักในตลาด และการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค นักการตลาดในยุค 2024 จึงต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้ข้อมูล และเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อให้การทำงานมีความมืออาชีพ
การทำงานในสายงานการตลาดในปัจจุบันต้องมีความคล่องตัว และต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทักษะ และศึกษาการตลาด เศรษฐกิจของโลกในปัจจุบันในทันเป็นสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพด้านการตลาด
หากอยากมุ่งไปทางด้านสายอาชีพการตลาด และอยากได้ประสบการณ์ที่ทันสมัยและได้เรียนรู้ครบทุกด้านของการบริหารที่ สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีอาจารย์ตัวจริงคอยให้คำแนะนำตลอดหลักสูตร มีวิทยากรชื่อดังมาคอยให้ความรู้จากประสบการณ์จริง และยังมีโอกาสในการฝึกงานกับองค์กรชั้นนำอีกด้วย
ผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์
(Strategic Planning Manager)
Strategic Planning Manager หรือ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ มีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนด และวางแผนกลยุทธ์ในด้านการตลาดขององค์กร โดยต้องกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และตรงกับความต้องการขององค์กร และยังต้องวิเคราะห์ข้อมูลตลาด ศึกษาคู่แข่ง และสร้างแผนการตลาด เพื่อปรับปรุง และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ความเหมาะสมกับการตลาดในยุคปัจจุบัน
นักธุรกิจดิจิทัล
(Digital Business)
นักธุรกิจดิจิทัล หรือ Digital Business จำเป็นที่จะต้องมีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย เพื่อพัฒนาธุรกิจหรือสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ในโลกดิจิทัลอยู่ตลอดเวลา ต้องมีความเข้าใจในกระบวนการการตลาดออนไลน์ การเสนอขายผ่านช่องทางออนไลน์ และการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างแบรนด์ และสร้างการรับรู้กับลูกค้าทางออนไลน์ รวมถึงการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Machine Learning เทคโนโลยี AI และ Blockchain เข้ามาใช้ในกิจการ เพื่อให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพ และเติบโตในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Social Media
Marketer
Social Media Marketer ต้องจัดการกับแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสร้างแบรนด์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และเพิ่มยอดขาย หรือการเผยแพร่ข้อมูลให้กับกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, X, YouTube และ TikTok
หน้าที่หลักๆ ของ Social Media Marketer คือวางแผน โดยใช้เครื่องมือและเทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างเนื้อหาให้น่าสนใจ และตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงต้องวิเคราะห์ผลการตลาด เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าขององค์กร
Customer Experience
& Customer Success Executive
Customer Experience & Customer Success Executive ต้องพัฒนา และบริหารจัดการกับประสบการณ์ของลูกค้า ต้องบริการลูกค้าให้ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างความพึงพอใจในประสบการณ์ของลูกค้า และต้องวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจ ความต้องการของลูกค้า และใช้ข้อมูลที่รวบรวมนี้ในการปรับปรุงแผนการดูแลลูกค้า เพื่อให้ผู้บริโภค รู้สึกถึงความสำคัญ และทำให้ลูกค้ารู้สึก Royalty กับทางองค์กร เพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำ ซื้อเพิ่ม และบอกต่อนั่นเอง