เด็กศิลปกรรมฯ เจ้าของรางวัลดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่


2022-10-17   482 อ่านแล้ว

 

        ขอแสดงความยินดีกับเป๊าะ นายเสฏฐวุฒิ  บุญลาภ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการ “Jaspal Scholarship Program” จัดโดย บริษัท ยัสปาล จำกัด พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 200,000 บาท และร่วมฝึกงานกับทีมออกแบบมืออาชีพเป็นเวลา 2 สัปดาห์ รวมทั้งได้รับโอกาสในการเข้าทำงานกับบริษัทในเครือยัสปาลหลังเรียนจบ

 

 

พบ Passion จากสิ่งที่ชอบ

        ย้อนกลับไปในวัยเด็ก เป๊าะเป็นเด็กต่างจังหวัด บ้านเปิดกิจการสวนอาหาร ในทุกๆ คืนจะมีนักร้องผู้หญิงแต่งตัวด้วยชุดกระโปรงยาว ใส่ส้นสูง ยืนร้องเพลงบนเวที เป็นภาพที่เปาะเห็นทุกวันจนคุ้นตา “เวลาที่เป๊าะเห็นนักร้องใส่ชุดสวยๆ ยืนร้องเพลง เหมือนมีแรงดึงดูดอะไรสักอย่างทำให้ละสายตาไม่ได้ คิดว่าทำไมเสื้อผ้าสวยจัง พอเข้าอนุบาลคุณครูบอกกับคุณแม่ว่าเราชอบวาดหุ่นผู้หญิงใส่ชุด โตขึ้นมาทำให้เข้าใจว่าสิ่งที่เราชอบเรียกว่า แฟชั่นจึงตัดสินใจเลือกเรียนในสายนี้”

 

 

ถูกที่ ถูกเวลา ถูกโอกาส

        “สำหรับเป๊าะคิดว่าการประกวดครั้งนี้มาถูกที่ถูกเวลามากๆ ตอนได้ยินครั้งแรก ตาเป็นประกายเลย คิดในใจว่ารางวัลนี้ต้องเป็นของเราเท่านั้น เพราะตอนนี้เป๊าะเรียนปี 4 ต้องทำธีสิสจบ ใช้เงินเยอะพอสมควร ถ้าชนะจะได้เงินรางวัล ซึ่งนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการทำธีสิสโดยไม่ต้องขอจากที่บ้าน ตอนนั้นใจนำไป 50% ที่เหลือคือการลงมือทำ”

 

 

การประกวดครั้งสำคัญ

        “ขั้นตอนในการประกวด รอบแรกทางบริษัทให้ส่ง Port ผลงานที่ทำระหว่างเรียนไปพิจารณา หลังจากนั้นทาง HR ของบริษัทจะคัดเลือกมหาวิทยาลัยละ 5 คน ให้แข่งขันกันเอง โดยให้ออกแบบแฟชั่นตอบโจทย์ธุรกิจเสื้อผ้าในเครือของบริษัท ตอนนั้นความรู้สึกของเราไม่เหมือนการประกวดเลย เหมือนทำงานจริง เพราะต้องลงมือทำด้วยตัวเองทุกขั้นตอน เราออกแบบรวมทั้งหมด 40 ชุด ในวัน Audition เป๊าะตัดชุดจริงไปให้กรรมการเห็น ซึ่งกรรมการในวันนั้นเต็มไปด้วย Senior Designer ของแต่ละแบรนด์ได้บอกกับเราว่ารู้ไหมว่าข้อดีของเราคือ การเป็นคนที่สามารถทำได้หลายอย่าง เราใจฟูมาก เพราะนี่คือสิ่งที่เราอยากให้โชว์ให้เห็นและเขาก็รับรู้ได้ผ่านผลงานของเรา”

 

 

กลยุทธ์(ไม่)ลับ ของเป๊าะ

        การที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ของเป๊าะนอกจากเตรียมใจสู้ 100% แล้ว เป๊าะยังมีการวางแผนและกลยุทธ์ในการชนะศึกครั้งนี้ด้วย “ตั้งแต่ได้รับโจทย์มาสิ่งแรกเป๊าะตั้งเป้าหมายเลยว่าเราต้องทำอะไรก็ได้ให้กรรมการเห็นว่าเราอยากได้รางวัลนี้  ส่วนใหญ่รู้จักกับเพื่อนๆ ที่เข้าประกวด ทำให้รู้จุดแข็งและจุดอ่อนแต่ละคน เป๊าะวิเคราะห์คู่แข่งขันนำมาวางเป็นแผน ตัดสินใจเลือกออกแบบ 2 แบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังวิเคราะห์เอกลักษณ์ของแบรนด์ จุดเด่นของแต่ละแบรนด์คืออะไร รวมถึงการมองเทรนด์แฟชั่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสนับสนุนงานของเรา”

 

 

เอกลักษณ์ในผลงานของตัวเอง

        “เป๊าะมีไอดอลในดวงใจ คือ Simone  Rocha เป็น Designer Brand London ซึ่งจุดเด่นของ Rocha คือความเป็นผู้หญิง เรียกสไตล์นี้ว่า Ultrafeminine แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงที่สูงมากๆ บวกกับความเข้มแข็ง และความเป็นสมัยใหม่ เป็นแรงบันดาลใจในผลงานของเราที่มีความ Modal เรียบๆ แต่เต็มไปด้วย Detail ในรูปแบบของเป๊าะเอง”

 

 

เส้นทางหลังเรียบจบ

        “การได้รับรางวัลนี้ปลดล็อกเรากับคุณพ่อคุณแม่จริงๆ ทำให้เห็นว่าเส้นทางที่เลือก สามารถเลี้ยงดูเราได้ในอนาคต อย่างที่รู้โลกของการทำงานจริงมีคนที่เก่งกว่าเราเยอะ มีการแข่งขันที่สูงมาก การเข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ เป๊าะมองถึงอนาคตข้างหน้า อยากเข้าไปเรียนรู้งานในองค์กรใหญ่ๆ อยากเรียนรู้ระบบการทำงาน เบื้องหลังการทำงานต่างๆ เพื่อพัฒนาความสามารถและหาความรู้จากมืออาชีพที่มากประสบการณ์”