Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
  • TH flag TH
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Partner
Labs
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Communication Arts

Featured Stories

School of Communication Arts — Featured Stories — เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
Mon Jun 2021
9129 views
เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
ช่วงนี้หลายๆ คนต่างเสพสื่อสตรีมมิงกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากรายการออนไลน์ ละคร ภาพยนตร์ รวมไปถึงซีรีส์ที่ให้บริการผ่านบนแพลตฟอร์มต่างๆ มีจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากโลดแล่นในเส้นทางสายนี้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์และตรงสายมากๆ นอกจากจะได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตรายการ การสร้างคอนเทนต์ ยังได้เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจสื่อสตรีมมิงอีกด้วย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่ามาแรงและคาดว่าจะยังเติบโตไปอีกหลายปีแน่นอน อยากรู้สาเหตุของความปังนี้ไปดูกันเลย

 

ช่วงนี้หลายๆ คนต่างเสพสื่อสตรีมมิงกันมากขึ้น เห็นได้ชัดจากรายการออนไลน์ ละคร ภาพยนตร์ รวมไปถึงซีรีส์ที่ให้บริการผ่านบนแพลตฟอร์มต่างๆ มีจำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินในธุรกิจนี้พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นโอกาสสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากโลดแล่นในเส้นทางสายนี้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์และตรงสายมากๆ นอกจากจะได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตรายการ การสร้างคอนเทนต์ ยังได้เจาะลึกเกี่ยวกับธุรกิจสื่อสตรีมมิงอีกด้วย ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่ามาแรงและคาดว่าจะยังเติบโตไปอีกหลายปีแน่นอน อยากรู้สาเหตุของความปังนี้ไปดูกันเลย

มาเป็นเด็กบรอด BRS (Broadcasting and Streaming Media Production) กันค่ะ ใครสายชอบดูละคร ซีรีส์ อยากทำงานในวงการสื่อสตรีมมิง ไม่ว่าจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลัง มาที่สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง ตอบโจทย์น้องๆ อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ในปีที่ผ่านมาตลาดของสื่อสตรีมมิงถือว่าค่อนข้างโดดเด่นและมาแรงมากๆ จากจำนวนคนดูที่รับชมคอนเทนต์วิดีโอสตรีมมิงที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะว่าใครๆ ก็สามารถดูได้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทีวี แทบเล็ต จะดูจากที่ไหนก็ได้ สังเกตจากพฤติกรรมของคนเริ่มหันมาดูรายการ ภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์บนสตรีมมิงในบ้านหรือที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น และยังมีคอนเทนต์ที่หลากหลายประเภท ทำให้ธุรกิจสื่อสตรีมมิ่งยังทำเม็ดเงินได้อีกมหาศาล ซึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดสื่อสตรีมมิงแบบ OTT (Over-The-Top) ซึ่งเป็นการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเสียค่าบริการจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 3,000 ล้านบาท ไปถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

ด้วยปริมาณคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ให้บริการก็ต้องทำคอนเทนต์เพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริโภค ทำให้เกิดแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ให้เราเลือกชมมากมาย อย่างที่เรารู้จักกันอยู่แล้วจะเป็นประเภทแอปพลิเคชันวิดีโอสื่อสตรีมมิง เช่น YouTube, NETFLIX, Viu, WE TV, LINE TV, iQIYI, HBO Max, AIS Play, MONOMAX เป็นต้น รวมไปถึงการมาของ Disney + ในปี 2021 นี้ หลายแพลตฟอร์มมีรายได้จากค่าโฆษณาและค่าสมัครสมาชิกเพื่อรับชมคอนเทนต์ รวมไปถึงการสร้าง Original Content เพื่อดึงดูดผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าโอกาสของธุรกิจสื่อสตรีมมิงจะมีการแข่งขันและเติบโตไปอีกไกลแน่นอน

 

 

 

 

 

 

เรียกว่าเป็นยุคของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากๆ สิ่งที่มาแรงและเป็นตัวช่วยของธุรกิจการสื่อสาร นั่นคือ การมาของ 5G ถ้าพูดเฉพาะในมุมของผู้บริโภคที่รับชมคอนเทนต์บนสื่อสตรีมมิง การที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและราคาถูก สิ่งนี้จะทำให้คนดูเข้าถึงสื่อสตรีมมิงได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นกว่าปกติ เช่น เราสามารถชมซีรีส์หรือคอนเทนต์วิดีโอด้วยคุณภาพความคมชัดระดับ 4K ไปจนถึง 8K การทำงานของระบบ AI ที่ช่วยแนะนำซีรีส์หรือรายการตามความต้องการของเรา รวมทั้งการเข้าถึงสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในปัจจุบัน เป็นต้น ทั้งหมดถือเป็นปัจจัยหนึ่งทีส่งผลให้ตลาดคอนเทนต์ของสื่อสตรีมมิงได้รับความนิยมจากผู้คนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

จากปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ตลาดของสื่อสตรีมมิงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงสะท้อนให้เห็นถึงตำแหน่งงานที่มีรองรับมากมาย เมื่อเรียนจบแล้วจะทำงานให้บริษัทหรือเป็นเจ้าของธุรกิจเองก็ได้ หรือจะเป็นสายเบื้องหน้า เบื้องหลังก็มีหลากหลายสายงานตามความถนัด ยกตัวอย่างอาชีพทางสายผลิตคอนเทนต์วิดีโอบนสื่อสตรีมมิง อย่างละครโทรทัศน์หรือซีรีส์

- ผู้เขียนบท (Script Writer)
- นักแสดง (Actor/Actress)
- ผู้กำกับภาพ (Director of photography)
- ผู้ฝึกสอนการแสดง (Acting Coach)
- ผู้ควบคุมการผลิตรายการ (Broadcasting and Streaming Media Program Producer)
- ผู้ออกแบบงานกราฟิกทางบรอดแคสต์ดิ้งและสื่อสตรีมมิ่ง (Television Graphic Designer)
- ผู้กำกับรายการทางสื่อสตรีมมิ่ง (Program Director)
- ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์งานผลิตรายการ (Production Designer)
- นักพากย์ตัวละครซีรีส์ (Voice Actor)

 

 

 

 

 

 

คอนเทนต์ของไทยต้องไปไกลกว่าเดิม นี่เป็นโอกาสที่น้องๆ จะได้เรียนรู้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ และเรียนรู้ธุรกิจของสื่อสตรีมมิง เพื่อปล่อยในสื่อสตรีมมิงและโอกาสสร้างรายได้ โดยสาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรที่ปรับให้อัปเดตเทรนด์การผลิตสื่อมาอย่างต่อเนื่อง เน้นการทักษะการสร้างคอนเทนต์ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ทีวีดิจิทัลอีกต่อไป แต่เปิดมุมมองแพลตฟอร์มสตรีมมิงเพิ่มมากขึ้น

ยกตัวอย่างวิชาปังๆ เพื่ออัปสกิลรองรับการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
- วิชาการผลิตละครโทรทัศน์ (TV Drama Production) เรียนรู้การคิดไอเดียให้ครีเอทีฟและงานโปรดักชั่นละครโทรทัศน์และซีรีส์ให้ฮิตติดกระแส
- วิชาการเล่าเรื่องในสื่อดิจิทัล (Digital Media Narrative) เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องให้ปังบนคอนเทนต์ทุกแพลตฟอร์ม
- วิชาการแสดงและการกำกับการแสดงละครโทรทัศน์ (Acting and Directing for TV Drama) สายเบื้องหน้าที่อยากเป็นนักแสดงหรือสายเบื้องหลังที่อยากกำกับหลังกล้อง วิชานี้ถูกใจชัวร์ๆ
- วิชาการพัฒนาบท (Script Development) หัวใจสำคัญของละครหรือซีรีส์ เทคนิคอะไรที่ทำให้เรื่องราวมีความน่าสนใจและน่าติดตาม

นี่เป็นเพียงวิชาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิชาให้นักศึกษาได้เรียน รับรองเลยว่าทุกวิชาสามารถนำไปต่อยอดความรู้ เพื่อเป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านมากกว่าใคร

 

 

Share
Latest news
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
13/03/2025
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
School of Communication Arts, Bangkok University, has signed a Memorandum of Understanding (MoU) with CMO Public Company Limited (CMO)
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
06/03/2025
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
The top prize went to the project " Financial Life Agenda" by Group A team.
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
27/02/2025
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
TISCO Bank Public Company Limited in collaboration with School of Economics and Investment, School of Digital Media and Cinematic Arts, School of Communication Arts, and General Education Management Center organized a special event titled "Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025"
BUCA Students Join Forces to Produce Short Films Highlighting Stray Animal Issues, Aiming to Raise Adoption Awareness
23/01/2025
BUCA Students Join Forces to Produce Short Films Highlighting Stray Animal Issues, Aiming to Raise Adoption Awareness
Students from School of Communication Arts participated in a workshop organized by The Voice Foundation (Voice From Us).
Admission
School of Communication Arts
Scholarship available
For Thai Student Loan
The Programs Available for Admission
Performing Arts
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 2650, 2399
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Communication Arts
Featured Stories
เจาะลึกวงการสื่อสตรีมมิ่ง ธุรกิจที่กำลังมาแรง
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice