Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
  • TH flag TH
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Partner
Labs
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Communication Arts

Featured Stories

School of Communication Arts — Featured Stories — 4 เหตุผลน่าเรียน สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์
Mon Oct 2020
4667 views
4 เหตุผลน่าเรียน สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์
แนะนำสาขาใหม่โดนใจเด็กนิเทศ #สายครีเอทีฟ และ #สายไอที เข้าใจการผลิตสื่อทุกแพลตฟอร์มที่ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรใหม่ที่ผสมผสานด้านการผลิตสื่อ (Media Production) กับเทคโนโลยีของงานอีเว้นท์ (Event Technology) ผสมผสานอย่างลงตัว เน้นเรียนผ่านงานโปรดักชั่นท่ีเช่ือมโลกจริงกับโลกเสมือนจริงโดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม โดยน้องๆ จะได้อัปเดตเทรนด์ของเทคโนโลยีไปพร้อมกับการนำคอนเทนต์ไปโลดแล่นในแพลตฟอร์มต่างๆ พาไปดู 4 เหตุผลของความน่าเรียนในสาขานี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

 

แนะนำสาขาใหม่โดนใจเด็กนิเทศ สายครีเอทีฟ และ สายไอที เข้าใจการผลิตสื่อทุกแพลตฟอร์มที่ สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรใหม่ที่ผสมผสานด้านการผลิตสื่อ (Media Production) กับเทคโนโลยีของงานอีเว้นท์ (Event Technology) ผสมผสานอย่างลงตัว เน้นเรียนผ่านงานโปรดักชั่นท่ีเช่ือมโลกจริงกับโลกเสมือนจริงโดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม โดยนักศึกษาจะได้อัปเดตเทรนด์ของเทคโนโลยีไปพร้อมกับการนำคอนเทนต์ไปโลดแล่นในแพลตฟอร์มต่างๆ พาไปดู 4 เหตุผลของความน่าเรียนในสาขานี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

 

อยากเป็นนักนิเทศศาสตร์ยุคใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ขับเคลื่อนด้วย AI, VR & AR, Data-Driven และเทคโนโลยีแห่งอนาคต พร้อมเรียนรู้วิธีการเล่าเรื่องผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ (transmedia storytelling) กับสาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

 

 

 

 

 

เพราะที่นี่คือนิยามคำว่า “นิเทศสมัยใหม่” สำหรับสาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล (Creative Content Production and Digital Experience : CDE) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรแรกที่เปิดสอนในไทย โดยเน้นการใช้ทักษะการผลิตสื่อในปัจจุบันรวมกับความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานเทคโนโลยีในอนาคต เช่น AR, VR, Mobile APP, Immersive Technology เป็นต้น เน้นการออกแบบประสบการณ์เสมือน เช่น Virtual Concert, Virtual Exhibition รวมถึงการนำคอนเทนต์ไปโลดแล่นบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่บนจอ

 

 

 

 

 

 

 

 

สิ่งที่ทุกคนรอคอยกำลังมาถึง! นั่นก็คือ เทคโนโลยี 5G ที่จะมาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารที่จะทำให้ทุกอย่าง “เร็วแรงกว่าเดิม” พร้อมรองรับการรับ-ส่งข้อมูลได้มากขึ้น เช่น การเสพความบันเทิงผ่านคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอออนไลน์ 4K หรือ 8K ที่จะสามารถรับชมได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที รวมถึงรองรับการใช้งานระบบ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) โดยใช้เทคโนโลยีไร้สายมาช่วยให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

คนแบบไหนที่เหมาะกับสาขานี้? สำหรับใครที่สนใจด้านนิเทศศาสตร์อยู่แล้ว ลองมาดูกันเลยว่าตัวเองเหมาะกับสาขานี้หรือไม่ ไปดูกันเลย

- ชอบคิดไอเดียสร้างสรรค์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร
- ชอบเล่าเรื่องผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลายช่องทาง
- อัปเดตเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ๆ
- ชื่นชอบงานโปรดักชั่นทุกรูปแบบ
- ชอบเรียนปฏิบัติแบบ Project Based
- ชอบสร้างสรรค์สื่อที่ตอบโจทย์หลากหลายบริบทงานและธุรกิจ

 

 

 

 

 

 

 

 

ในยุคที่สื่อไม่จำกัดเพียงแค่แพลตฟอร์มเดียว เราสามารถสร้างประสบการณ์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้หลากหลายมากขึ้น ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ที่ยังขาดบุคลากรในตลาดงาน ไม่ว่าจะเป็น #สายครีเอทีฟ หรือ #สายไอที

- ผู้ผลิตสื่อเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creator)
- ผู้ออกแบบสื่อเสมือนจริง (VIrtual Reality Media designer)
- ผู้ออกแบบสื่ออินเทอร์แอคทีฟ (Interactive Media Designer)
- ผู้ออกแบบภาพเคลื่อนไหว (Video Artist)
- ผู้ออกแบบเทคโนโลยีสร้างสรรค์ในงานนิทรรศการ (Exhibition Technology Designer)
- ผู้ออกแบบเทคโนโลยีและงานภาพและเสียงในงานอีเว้นท์ ( Technology and Visual-Audio Event Designer)
- ผู้กำกับโฆษณาและมิวสิควิดีโอ ( Advertising and Music Video Director)
- ผู้ออกแบบการแสดง (Show Designer)
- ผู้จัดการโครงการ (Project Manager)
- ผู้ออกแบบงานสร้าง (Production Designer)
- ผู้ออกแบบอินโฟกราฟิก(Infographic Designer)

เมื่อน้องๆ เข้ามาเรียนในสาขานี้แล้ว ทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์และการใช้เทคโนโลยีจะช่วยให้น้องๆ ทำงานได้ทุกสายงาน เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล และกระบวนการผลิตสื่อทุกแพลตฟอร์ม พร้อมรองรับการได้งานทำ 100% แน่นอน

 

 

Share
Latest news
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
13/03/2025
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
School of Communication Arts, Bangkok University, has signed a Memorandum of Understanding (MoU) with CMO Public Company Limited (CMO)
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
06/03/2025
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
The top prize went to the project " Financial Life Agenda" by Group A team.
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
27/02/2025
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
TISCO Bank Public Company Limited in collaboration with School of Economics and Investment, School of Digital Media and Cinematic Arts, School of Communication Arts, and General Education Management Center organized a special event titled "Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025"
BUCA Students Join Forces to Produce Short Films Highlighting Stray Animal Issues, Aiming to Raise Adoption Awareness
23/01/2025
BUCA Students Join Forces to Produce Short Films Highlighting Stray Animal Issues, Aiming to Raise Adoption Awareness
Students from School of Communication Arts participated in a workshop organized by The Voice Foundation (Voice From Us).
Admission
School of Communication Arts
Scholarship available
For Thai Student Loan
The Programs Available for Admission
Performing Arts
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 2650, 2399
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Communication Arts
Featured Stories
4 เหตุผลน่าเรียน สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice