Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
  • TH flag TH
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Partner
Labs
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Communication Arts

Featured Stories

School of Communication Arts — Featured Stories — 10 อาชีพสายครีเอทีฟมาแรง นิเทศศาสตร์หลักสูตรใหม่ การผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Tue Sep 2019
68443 views
10 อาชีพสายครีเอทีฟมาแรง นิเทศศาสตร์หลักสูตรใหม่ การผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
หลักสูตรใหม่แกะกล่อง คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ อีกหนึ่งมิติได้เชื่อมโลกเทคโนโลยีให้ผสมผสานเข้าด้วยกันกับการผลิตสื่อและสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีงานอีเว้นท์ที่ขับเคลื่อนด้วย VR & AR, Data-driven, A.I. และเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อสร้างประสบการณ์และสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เน้นงานโปรดักชั่นที่เชื่อมโลกจริงกับโลกบนจอโดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม

 

หลักสูตรใหม่แกะกล่อง คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ อีกหนึ่งมิติได้เชื่อมโลกเทคโนโลยีให้ผสมผสานเข้าด้วยกันกับการผลิตสื่อและสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีงานอีเว้นท์ที่ขับเคลื่อนด้วย  VR & AR, Data-driven, A.I. และเทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อสร้างประสบการณ์และสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เน้นงานโปรดักชั่นที่เชื่อมโลกจริงกับโลกบนจอโดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม

 

พาไปทำความรู้จักกับ 10 อาชีพใหม่มาแรงในสาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เมื่อเรียนจบแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง บอกเลยว่า #Dek63 ที่ชื่นชอบและเป็นสายไอที สายครีเอทีฟตัวยงอยู่แล้ว ห้ามพลาด คลิกดูรายละเอียด คลิก

 

 

 

 



ผู้ผลิตสื่อเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Creator)

ทุกวันนี้บนโลกออนไลน์มีสื่อและคอนเทนต์ให้เราติดตามมากยิ่งขึ้น จากหนังสือพิมพ์สู่ข่าวออนไลน์ จากรายการทีวีสู่การผลิตคอนเทนต์ใน YouTube หรือ Vimeo หากใครชื่นชอบการเล่าเรื่องผ่านคอนเทนต์ในสื่อทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมพันธมิตรจากองค์กรและบริษัทสื่อชั้นนำในวงการสื่อดิจิทัล เช่น สมาคมโฆษณาดิจิทัล, สมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อ, Woody World, BNK48 Official, The Standard, Plan B Media, Ookbee, LINE TV และอีกมากมาย เพื่อสนับสนุนการเรียนที่ได้ปฏิบัติจริง ทำจริงแน่นอน

 

 

 

 


ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและมิวสิควีดีโอ (TV Advertising and Music Video Director)

มาต่อกันที่ตำแหน่งงานสนุกๆ ที่หลายคนใฝ่ฝัน นั่นคือผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและผู้กำกับมิวสิควีดีโอ เจ้าของไอเดียสุดครีเอทีฟ สะท้อนตัวตนของคนทำ ซึ่งต้องสร้างสรรค์เรื่องราว ทำสตอรี่บอร์ด ควบคุมการถ่ายทำ ไปจนถึงการตัดต่อ  ที่ต้องรังสรรค์แต่ละฉากให้คนดูติดตามได้ต่อเนื่องแบบละสายตาไปไหนไม่ได้และประทับใจคนดู เพราะเรามีรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในสายงานกำกับมากมายที่พร้อมกลับมาถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการประสบความสำเร็จ ส่งต่อโอกาสให้นักศึกษาเข้าสู่วงการไปด้วยกัน

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบการแสดง (Show Designer)

สร้างโชว์สุดอลังให้ประทับใจ เพราะเรื่องราวการแสดงไม่ได้มีเพียงบนหน้าจอโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือละครเวที แต่การแสดงก็เป็นส่วนสำคัญในงานต่างๆ เช่นกัน เช่น การสร้างสรรค์ธีมงาน การออกแบบแสงเสียง  การใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่พบเห็นได้ตามงานอีเว้นท์ใหญ่ๆ ระดับประเทศ ซึ่งตำแหน่งนี้ต้องการคนที่มีความครีเอทีพในการคิดโชว์อันตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ และอิ่มเอิบกับเรื่องราวที่เราถ่ายทอด

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานอีเว้นท์และนิทรรศการ (Event & Exhibition Designer) 

ตื่นตาตื่นใจ เมื่อได้เห็นงานอีเว้นท์และนิทรรศการเจ๋งๆ อยากเป็นคนเบื้องหลังคิดงานและดีไซน์ออกมาให้ไม่ซ้ำใคร ใช้เทคนิคสุดล้ำสร้างประสบการณ์ทางด้านดิจิทัลให้เราชื่นชอบและหลงใหลไปกับงานศิลปะเจ๋งๆ อยากสร้างงานล้ำๆ อย่างเช่น TeamLab Borderless พิพิธภัณฑ์ Digital-only แห่งแรกของโลกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพราะนอกจากการสร้างสรรค์รูปแบบงานที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีแล้ว การครีเอทรูปแบบงาน และการเล่าเรื่องก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน โดยหลักสูตรยังมีพันธมิตรทางด้านอีเว้นท์ระดับประเทศ เช่น Woody World, CMO Group และ BNK48 Official ที่จะได้ออกไปทำงานจริง และได้รับโจทย์จริงจากมืออาชีพให้ได้ออกแบบงานจริงๆ ด้วย

 

 

 

 

 


ผู้ควบคุมการผลิต (Producer)

ไม่ว่าจะเป็นงานอีเว้นท์ นิทรรศการ การผลิตคอนเทนต์บนสื่อดิจิทัล ตำแหน่งที่ขาดไม่ได้และสำคัญมาก นั่นก็คือผู้ควบคุมการผลิตหรือ “แม่งาน” ที่จะต้องคุมการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่การ pitch งาน การรับโจทย์จากลูกค้า การจัดการงบประมาณ การควบคุมธีมงานตั้งแต่เริ่มงานสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตจนงานนั้นออกมาสำเร็จตามโจทย์ที่ได้รับ

 

 

 

 

 


ผู้จัดการโครงการ (Project Manager)

เพราะหน้าที่และงานโปรดักชั่นมีหลายขั้นตอน และต้องการผู้เชี่ยวชาญงานหลายด้าน ทั้งด้านครีเอทีฟเจ้าของไอเดีย งานเวที งานแสง งานเสียง งานด้านสถานที่ หรือด้านเทคโนโลยี จึงขาดผู้ทำหน้าที่นี้ไม่ได้เลย คือผู้จัดการโครงการ หรือ Project Manager ที่จะช่วยประสานงานทีมงานด้านต่างๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานดำเนินไปอย่างคล่องตัว ตลอดจนงานเสร็จสมบูรณ์ โดยที่นักศึกษาจะได้ลงไปสัมผัสการทำงานจริง และได้ฟังประสบการณ์จริงจากอาจารย์ผู้สอนที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจด้านนี้อีกด้วย

 

 

 

 

 


ผู้สร้างสรรค์ข้อความโฆษณา (Creative Copy Writer)

บนโลกดิจิทัลที่หมุนไปไว จะสร้างสรรค์ไอเดียยังไงให้น่าสนใจ และทันเทรนด์ น้องๆ คนไหนที่ชอบครีเอท ชอบเขียน อยู่แล้วยิ่งดีเลยค่ะ แต่อาชีพนี้เป็นมากกว่านักเขียนอย่างไร ขออธิบายง่ายๆว่า เป็นผู้นำเสนอสร้างสรรค์ข้อความโฆษณา พัฒนาเป็นไอเดียโฆษณาที่สร้างสรรค์ โดดเด่นและแตกต่าง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลผ่านโจทย์จริง โดยมีอาจารย์เป็นผู้ช่วยแนะนำในทุกขั้นตอนที่ถือประสบการณ์ที่ดี ที่หาไม่ได้จากที่ไหน

 

 

 

 



ผู้เขียนบท (Script Writer)

สร้างเรื่องให้ปังและดังเว่อร์ ตำแหน่งสำคัญในทุกแพลตฟอร์มที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นคนที่กำหนดเรื่องราวในงานนั้นๆ ที่ต้องการถ่ายทอดออกมา ตำแหน่งนี้สามารถนำทักษะไปต่อยอดทำงานได้ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งงานโปรดักชั่นภาพยนตร์ การผลิตคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เขียนสคริปต์รายการ เขียนบทภาพยนตร์โฆษณา เขียนสคริปต์โชว์ในงานแสดงต่างๆ โดยต้องอาศัย “บท” เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์งานทั้งหมด

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานสร้าง (Production Designer)

การสร้างสรรค์ผลงานให้โดนใจ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือเรื่องของการออกแบบงานสร้าง ได้เรียนรู้พื้นฐานการออกแบบโปรดักชั่นผ่านศาสตร์แห่งศิลป์ ได้ลงมือทำจริงและยังได้ร่วมงานกับตัวจริงระดับมืออาชีพอีกด้วย

 

 

 

 

 


ผู้ออกแบบงานกราฟิกและสื่อกราฟิก (Graphic & Infographic Designer)

ใครสายอาร์ต ชอบถ่ายทอดจินตนาการด้วยสีสัน ลวดลาย และการดีไซน์งานกราฟิกห้ามพลาด! แน่นอนว่าศิลปะไม่ใช่แค่การวาดรูปอย่างเดียว แต่ปัจจุบันนี้ในสายงานดิจิทัลทุกอย่างล้วนมีกราฟิกมาเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบงานต่างๆ อีกด้วย โดยสามารถนำเทคนิคต่างๆ จากงานศิลปะไปดีไซน์งานกราฟิกและสื่อกราฟิกด้วยความคิดสร้างสรรค์ให้เหมาะกับงานนั้นๆ เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังทำงานควบคู่ไปกับงานโปรดักชั่น เช่น การใช้กราฟิกทำคอนเทนต์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ การทำกราฟิกบนโฆษณาบิลบอร์ดใหญ่ๆ หรือแม้แต่ควบคุม Artwork งานสร้างให้ออกมาสวยงาม

 

 

Share
Latest news
Battle of Screens: How Thai Media will Survive in the AI Disruption Era
14/05/2025
Battle of Screens: How Thai Media will Survive in the AI Disruption Era
Seminar BRS CONFERENCE 2025 with concept "Battle of Screens: How will Thai Media Survive in the Era of AI Disruption"
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
13/03/2025
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
School of Communication Arts, Bangkok University, has signed a Memorandum of Understanding (MoU) with CMO Public Company Limited (CMO)
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
06/03/2025
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
The top prize went to the project " Financial Life Agenda" by Group A team.
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
27/02/2025
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
TISCO Bank Public Company Limited in collaboration with School of Economics and Investment, School of Digital Media and Cinematic Arts, School of Communication Arts, and General Education Management Center organized a special event titled "Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025"
Admission
School of Communication Arts
Scholarship available
For Thai Student Loan
The Programs Available for Admission
Performing Arts
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 2650, 2399
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Communication Arts
Featured Stories
10 อาชีพสายครีเอทีฟมาแรง นิเทศศาสตร์หลักสูตรใหม่ การผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice