Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
  • TH flag TH
diamond
Apply Now
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Ecosystem
Student Achievement
Labs
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Communication Arts

Featured Stories

School of Communication Arts — Featured Stories — พามารู้จักอาชีพสายเอเจนซี่โฆษณา ตำแหน่งนี้ทำอะไร?
Thu May 2024
Reading Time 4 minute / 6665 views
พามารู้จักอาชีพสายเอเจนซี่โฆษณา ตำแหน่งนี้ทำอะไร?
พาทุกคนมารู้จักอาชีพในโลกเอเจนซี่โฆษณา ที่ฝากผลงานให้พวกเราเห็นกันในทุกวันและตั้งแต่ตื่นไปจนถึงเข้านอน อาชีพสายนี้มีตำแหน่งอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

คำว่า “เอเจนซี่” หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้าง นั่นคือ องค์กรหรือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในสายต่างๆ เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างลูกค้า รวมถึงพัฒนาโปรดักส์หรือบริการให้ตอบโจทย์ ซึ่งเอเจนซี่มีหลายรูปแบบมาก เช่น เอเจนซี่โฆษณา เอเจนซี่ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ เอเจนซี่โมเดลลิ่ง เป็นต้น 

สายงานโฆษณาเป็นหนึ่งในสายอาชีพที่เด็กรุ่นใหม่หลายคนให้ความสนใจ เพราะการทำงานในองค์กรเอกชนที่มีอิสระทางความคิด ได้เจองานหลากหลายไม่จำเจ เนื่องจากมีลูกค้าหลายรูปแบบ ทำให้ทีมงานต้องหาลูกเล่นใหม่มาตอบโจทย์การทำงาน ในประเทศไทยมีเอเจนซี่ชื่อดังที่มีผลงานเจ๋งๆมากมาย เช่น Ogilvy Thailand, Initiative Thailand, Yell Bangkok และอื่นๆอีกมากมาย

ในแต่ละเอเจนซี่ก็มีตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญขององค์กร ถ้าสนใจทำงานในสายนี้แนะนำ สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิยาลัยกรุงเทพ  เรียนรู้ศาสตร์ของการสื่อสารในวงการโฆษณา ฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานโฆษณาด้วยความครีเอทีฟ พร้อมศึกษาสกิลการวางแผนการตลาด การใช้ข้อมูล Insight พร้อมสร้างกลยุทธ์โฆษณาเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค เรียนรู้ผ่านหลักสูตรเข้มข้น อาจารย์และวิทยากรคุณภาพตัวจริงในวงการ ห้องปฏิบัติการครบครันรองรับทุกการเรียนรู้อย่างเต็มที่ สร้างโอกาสฝึกงานกับองค์ระดับประเทศ อยากทำงานในเอเจนซี่จะมีตำแหน่ง อะไรบ้างไปดูกัน

 

 

นักบริหารงานลูกค้า

(Account Executive)

 

ตำแหน่งที่อยู่คู่กับเอเจนซี่แทบทุกประเภท ถูกเรียกสั้นๆ ว่า “AE” ทำหน้าที่ประสานงาน ระหว่างลูกค้าและบริษัท เป็นตัวกลางในการรับบรีฟรายละเอียดหรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วนำข้อมูลส่งต่อให้กับทีมงาน ตำแหน่งนี้ค่อนข้างท้าทายมาก ต้องรับบรีฟอย่างครบถ้วน เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการชัดเจน พร้อมมีสกิลต่อรองรอบด้าน ต้องเข้าใจทีมงานว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะในหลายครั้งลูกค้าก็ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติม AE จึงต้องมีไหวพริบและการตัดสินใจที่รอบคอบ

 

 

นักวางแผนกลยุทธ์

(Strategic Planner)

 

ตำแหน่งของคนที่ชอบทำงานในการคิด วิเคราะห์ หรือหากลยุทธ์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์การทำการตลาด แล้วส่งต่อให้ทีม อื่นๆ เช่น ลูกค้าต้องการทำโฆษณาสินค้า ทีมวางแผนกลยุทธ์ต้องวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ จุดเด่น จุดแข็ง จุดอ่อน ทำให้รู้ว่าควรเน้นข้อมูลไหนเป็นพิเศษ หลังจากนั้นจึงส่งข้อมูลให้กับทีมครีเอทีฟต่อไป

 

 

ผู้กำกับศิลป์

(Art Director)

 

อาชีพสำหรับสายอาร์ต เพราะทำหน้าที่ดูแลและควบคุมการจัดองค์ประกอบภาพ หรือการดีไซน์งานศิลป์ทั้งหมดของงานโฆษณาในแต่ละสื่อ เพื่อให้ผลงานออกมาสวยงามและสื่อสารได้ตรงตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หากแต่ไม่ได้ลงมือผลิตผลงานด้วยตนเอง เพราะผู้กำกับศิลป์จะต้องดูแลภาพรวม คล้ายกับผู้กำกับหนังนั่นเอง 

 

 

ผู้สร้างสรรค์คำโฆษณา

(Copywriter)

 

เวลาที่เราซื้อสินค้ามักจะมีคำโฆษณา หรือสโลแกนที่ทำให้เราจำสินค้าขึ้นใจ ไม่ว่าจะเป็น คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท, คานิว่า ถูกใจคนรู้ใจแมว, การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า เป็นต้น ตำแหน่งนี้มีหน้าที่คิดคำและข้อความโฆษณาเพื่อใช้ในสื่อโฆษณาต่างๆ สำหรับการโปรโมทสินค้าหรือบริการ เช่น สื่อออนไลน์ บิลบอร์ด Packging คลิปวิดีโอ เป็นตำแหน่งที่ต้องมีความครีเอทีฟสูงมาก เขียนเก่ง คิดคำหลากหลาย เพราะต้องขายสินค้าได้และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในไม่กี่ประโยค 

 

 

ผู้อำนวยการผลิต

(Producer)

 

เชื่อว่าหลายคนได้ยินอาชีพนี้บ่อยมาก เปรียบเหมือนหัวหน้าห้องที่ต้องคอยดูความเรียบร้อยและทำออกมาให้ถูกต้องตามโจทย์ รวมถึงบริหารจัดการให้ผลงานเสร็จเรียบร้อยตามแผนงานและเวลาที่วางแผนไว้ “โปรดิวเซอร์” มีหลายสาย เช่น รายการทีวี คอนเทนต์ออนไลน์ ภาพยนตร์ โฆษณา เป็นต้น ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามลักษณะงาน แต่มีหน้าที่หลักคล้ายกันคือการควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ เช่น การถ่ายโฆษณา โปรดิวเซอร์จะอยู่ตั้งแต่การคิดสตอรี่ ถ่ายทำ ตัดต่อ จนกว่างานจะเสร็จสมบูรณ์

Share
Latest news
From Classroom to Real-World Action! BU Communication Arts x UFicon Unleash Creativity in the “HUAWEI Hub” Project 
22/12/2025
From Classroom to Real-World Action! BU Communication Arts x UFicon Unleash Creativity in the “HUAWEI Hub” Project 
In-depth mentorship from real experts at UFicon
DOT Project 2025 Final Pitching Day: Developing Students' AI and Digital Marketing Skills
22/12/2025
DOT Project 2025 Final Pitching Day: Developing Students' AI and Digital Marketing Skills
School of Communication Arts, in collaboration with COM7 Public Company Limited and AMD Thailand, organized the Final Pitching Day for the D.O.T Project 2025 under the theme "Transforming Business and Communication with AI.
BRS Students from School of Communication Arts Showcase Program Production Ideas - Proposals for Quality Content at TrueCJ Creations
16/12/2025
BRS Students from School of Communication Arts Showcase Program Production Ideas - Proposals for Quality Content at TrueCJ Creations
Guidelines for producing television programs for Gen Z youth
Opening Platform to Find Creators: "From Story toSales - Creating Storytelling for ICC Brand"
15/12/2025
Opening Platform to Find Creators: "From Story toSales - Creating Storytelling for ICC Brand"
The project to provide hands-on learning experiences for students
Admission
School of Communication Arts
The Programs Available for Admission
Performing Arts
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Scholarship available
For Thai Student Loan
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 2650, 2399
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Communication Arts
Featured Stories
พามารู้จักอาชีพสายเอเจนซี่โฆษณา ตำแหน่งนี้ทำอะไร?
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice