Course Descriptions

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

พฐ. 121  การอ่านและการเขียนวิชาการทางนิเทศศาสตร์
PL  121  Academic Reading and Writing in Communication

            มุ่งให้นักศึกษาอ่านงานเขียนด้านวิชาการและวิจัย ได้แก่ บทเรียนในหนังสือ บทความในวารสาร วิทยานิพนธ์ และเอกสารทางวิชาการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในทฤษฎีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร สามารถสรุป และประยุกต์ความรู้และความเข้าใจมาสู่การเขียนงานวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ในขณะเดียวกัน นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการอ้างอิงที่ถูกต้องและเหมาะสม ทั้งการอ้างอิงในเนื้อหา และการเขียนบรรณานุกรม ตลอดจนการตระหนักถึงประเด็นด้านจริยธรรมในการเขียน

             Students are required to read a list of academic and research paper works including textbook chapters, journal articles, theses, and related academic materials so that they can understand communication theories and are able to summarize and apply their knowledge and understanding to write academic paper works creatively.  It is important for students to know appropriate referencing styles, both in-text referencing and bibliography and also ethical issue.

พฐ.  122  การวิเคราะห์และการแปลข้อมูลวิจัย

PL  122   Data Analysis and Interpretation

  ศึกษาถึงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและการแปลข้อมูลการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ การพิจารณาลักษณะของข้อมูล การจัดชั้นหรือแยกประเภทของข้อมูล การสังเขป การหาข้อสรุปลักษณะต่างๆ ของข้อมูล และศึกษาวิธีการแปลข้อมูลด้วยการพิจารณาหาข้อสรุปที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล และตัวเลขหรือข้อสรุปด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถช่วยสนับสนุนหรือปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย รวมถึงการพยากรณ์เหตุการณ์ในอนาคต โดยการวางแผนการวิเคราะห์และการแปลข้อมูลวิจัยไปพร้อมกับการเก็บรวบรวมและการนำเสนอข้อมูลวิจัย
A study of the process of data analysis and interpretation for the quantitative research, with emphasis on the selected statistical tests, dataset generation and manipulation, the execution of a set of common tests using statistical package, interpretation of output to support or reject the hypothesis of the research, and making predictions and recommendations for future research, by undergoing the planning process of data analysis and interpretation, involving the data generation, compilation, and presentation

พฐ. 123   ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและโลกาภิวัตน์
PL  123   Cultural Diversity and Globalization

             ศึกษาแนวคิดความสำคัญที่มาของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและโลกาภิวัตน์ ผลกระทบต่อความเชื่อ ค่านิยม วิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารของประชาคมโลก  เน้นมิติทางวัฒนธรรมในการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางธุรกิจกับประชาคมโลกยุคโลกาภิวัตน์  ประเด็นทางวัฒนธรรมที่จะศึกษาได้แก่ เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม อำนาจ ความต้องการ การเข้าถึง และบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานในทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รัฐวิสาหกิจ นักวิชาการ ผู้ประกอบการ องค์การระหว่างประเทศ เป็นต้น

             An examination on the concept, significance, derivatives of cultural diversity and globalization, implications on the beliefs, values, lifestyles, and consumption behaviors of global audience; using “cultural” discourse to examine forms of ‘culturalism’ that use ‘culture’ as symbolic capital interact; focusing on key issues such as cultural identity, voice, power, needs, access and agency raised by a range of actors/observers: theorists; governments and governmental agencies, international organizations, ‘cultural entrepreneurs’, cultural activists; artists and their transnational networks.

พฐ. 124   การสื่อสารในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
PL  124   Communication in the Transformational World

              ศึกษาแนวคิดองค์ประกอบและกระบวนการสื่อสารและบทบาทของการสื่อสารในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงรวมทั้งศึกษาปัจจัยทางด้านการสื่อสารที่มีผลต่อการสื่อสารระหว่างประเทศและวัฒนธรรมต่างๆตลอดจนตระหนักถึงคุณลักษณะหลายๆประการของการสื่อสารระหว่างประเทศการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม

          Analysis of concepts, process, and role of communication in the transformational world; the factors shaping communication between nations and cultures, while recognizing various aspects in communication of international, intercultural, and cross-cultural communications.

 

หมวดวิชาบังคับ

นศน. 671  ทฤษฎีการสื่อสารสากลและการประยุกต์ใช้
ICA  671   Global Communication Theories and Application

             ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีและการประยุกต์ใช้การสื่อสารสากลโดยมุ่งศึกษาอิทธิพลของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลต่อสื่อและวัฒนธรรม  โดยศึกษาบทบาทของการสื่อสารสากลในมิติเชิงประจักษ์และเชิงวิพากษ์ได้แก่วาทศิลป์เชิงปริมาณชาติพันธุ์วรรณนาการวิเคราะห์ข้อมูลฯลฯรวมทั้งศึกษาอิทธิพลของศาสตร์ต่างๆเช่นเศรษฐศาสตร์รัฐศาสตร์มานุษยวิทยาสังคมวิทยาและวาทวิทยาที่มีต่อสื่อและวัฒนธรรมในบริบทดิจิทัลการนำองค์ความรู้ด้านการสื่อสารสากลมากำหนดโครงงานวิจัยหรือวิทยานิพนธ์

              An analysis on the concepts, theories, and the application of global communication discipline, particularly those dealing with the globalization of media and culture and a survey on both empirical and critical approaches: rhetorical, quantitative, ethnographic and textual, and how various disciplines — economics, political science, anthropology, sociology, and rhetoric — deal with the media and culture in the midst of digital sphere.  An application of these research methodologies to develop research project or thesis proposal.

นศน. 672  การวิจัยการสื่อสาร
ICA  672   Communication Research

               ศึกษากระบวนการแสวงหาองค์ความรู้ด้วยวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพประเภทและกระบวนการวิจัยพื้นฐานด้านการสื่อสารได้แก่การกำหนดปัญหาและแนวคิดการวางทฤษฎีเป็นกรอบในการศึกษาการตั้งคำถามวิจัยและ/หรือสมมติฐานการออกแบบงานวิจัยตัวแปรการวิจัยประชากรและกลุ่มตัวอย่างเครื่องมือการวิจัยเทคนิคการวิเคราะห์และแปลข้อมูลวิจัยการนำเสนอโครงร่างงานวิจัยและการเขียนโครงร่างงานวิจัยทางการสื่อสารจนครบกระบวนการ

            Expose students to the logic and conduct of a systematic investigation on the research methodologies for both quantitative and qualitative approach in the field of communication, including development of theoretical rationales and problem statement, conceptual framework, research questions or hypothesis; research design; identifying variables and sampling; measurement; data analysis techniques, interpretation of results, and research report writing.

นศน. 673  กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
ICA  673   Intercultural Communication Strategy

   ศึกษาวัฒนธรรมการสื่อสารระหว่างประชาชนจากวัฒนธรรมอันหลากหลายเน้นการสื่อสารด้วยวัจนภาษาและอวัจนภาษา  ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมวิเคราะห์แนวคิดและมิติทางวัฒนธรรมกระบวนการปรับตัวทางวัฒนธรรมอัตลักษณ์ความตระหนักทางวัฒนธรรมและปัญหาการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์อื่นๆเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมการศึกษาเน้นการประยุกต์ทฤษฎีและกรณีศึกษาจากวัฒนธรรมต่างๆ

             A study of culture and communication between people from different cultures in various countries. An emphasis is placed on verbal and nonverbal communication, barriers of intercultural communication. Analysis of concept and dimension of culture, cultural adaptation or acculturation, identity, culture shock and other global issues to appreciate cultural diversity.  The study encourages application of theories and case studies across cultures.

นศน. 674  สัมมนาการสื่อสารสากล
ICA  674   Global Communication Seminar

             ศึกษาแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยด้านนิเทศศาสตร์เพื่ออภิปรายและถกเถียงประเด็นต่างๆร่วมกันเพื่อศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการสื่อสารสากลและแนวทางการประยุกต์ใช้ในประเทศไทยและต่างประเทศ  ส่งเสริมการศึกษาและอภิปรายงานวิจัยใหม่ๆในสาขานิเทศศาสตร์และการสื่อสารสากลและเปิดโอกาสให้ผู้สอนและนักศึกษานำเสนองานวิจัยในการสัมมนาหรือการประชุมวิชาการต่างๆ  การศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์

             Critical examination of selected aspects of current issues and problems in global communications, theories and research, and the application of global communication in Thailandand foreign countries.  An investigation and discussion of current knowledge derived from researchin communication arts and global communication.  The course encourages students and instructorsto present research in conference or seminar and requires students’ participation in field trips for educational purposes.

หมวดวิชาเฉพาะสาขา 

นศน. 675  การสื่อสารเชิงนโยบายระดับสากลและองค์การ
ICA  675   Corporate Communication Policy

ศึกษาบทบาทของจุดเปลี่ยนทางวัฒนธรรมต่อการกำหนดประเด็นและนโยบายสาธารณะขององค์การโดยมุ่งศึกษาว่ามิติทางวัฒนธรรมในการกำหนดนโยบายการสื่อสารสากลขององค์การธุรกิจองค์การธุรกิจข้ามชาติองค์การระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหากำไรอาทิสหประชาชาติ (United Nations) หรือสหภาพยุโรป (The European Union) และองค์การระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหากำไร (NGOs) และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์การรวมทั้งเครือข่ายทางการและไม่ทางการและผู้ประกอบการทั้งในระดับสากลระดับภูมิภาคและระดับชาติ  ตลอดจนศึกษาการบริหารจัดการเป้าหมายและพันธกิจขององค์การตามบริบททางวัฒนธรรมเพื่อวางแผนกลยุทธ์และกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

            Explore the implication of “cultural turn” on the global advocacy and corporate communication policy of a corporation; an analysis on how the cultural dimension has been the center of the communication advocacy of public institutions such as the United Nations System or the European Union and their stakeholders, as well as by other organizations such as NGOs, formal and informal networks and cultural entrepreneurs at the global, regional and national levels; and how these organizations address their corporate vision, missions, initiatives to demonstrate their roles and functions. The course will enable students to understand the cultural domain of global public policy in organizing rhetorical-oriented activities and providing them with tools to operate successfully.

นศน. 676  การวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดและการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึก
ICA  676   Data Analyticss and Consumer Insights

         วิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึก เช่น การมีปฏิสัมพันธ์ การสื่อสาร การเข้าร่วมกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เป็นต้น เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ

   An insight analysis of consumer characteristics and behavior, for example, interactions, communication and activity engagement in order to plan qualitative and cost-efficient marketing communication strategy.

นศน. 677  การจัดการสื่อดิจิทัลและนวัตกรรมระดับสากล
ICA  677   Global Digital Media and Innovation Management

 ศึกษาหลักการแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสื่อดิจิทัลและนวัตกรรมในบริบทที่เป็นโลกาภิวัตน์โดยเน้นเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลที่มีการพัฒนาและตอบสนองต่อวัฒนธรรมและสังคมมีบทบาทในการขัดเกลาวัฒนธรรมและสังคม  อีกทั้งศึกษาผลกระทบเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าผู้ที่ให้การสนับสนุนและผู้บริโภคตราสินค้าและองค์การต่างๆบทบาทของการหลอมรวมของสื่อ (Media Convergence Model) หรือแบบจำลองอื่นที่ทันสมัยในการบริหารจัดการกระบวนการการผลิตสื่อดิจิทัลและนวัตกรรมจากกรณีศึกษา

             Examination on the context that will enrich students’ understanding of digital media and innovation in the global context. The topics include the development and effect of digital media and innovation; how digital technologies respond to and shape culture and society; examining how digital media technology and innovation change the way customers’ advocates and engage with the brands and organization. A special focus is on how the Media Convergence Model and other concurrent models are used to manage global digital and innovation effectively and efficiently. An emphasis is on case study.

นศน. 678  ประเด็นสาธารณะในเอเชีย
ICA  678   Public Issues in Asia

            การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับชุมชนเศรษฐกิจอาเซียนและประเทศอื่นๆ ที่มีบทบาทในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และประเทศไทย ระบบสื่อต่างๆ ของประเทศเหล่านี้ โดยเน้นประเด็นด้านภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง เช่น สิทธิมนุษยชน ประเด็นด้านกฎหมายและชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การคลี่คลายความขัดแย้ง และประเด็นเรื่องเพศ

            An in-depth analysis of ASEAN Economic Community and major countries that have major role in the ASEAN region, including China, Japan, South Korea, India and Thailand; their media systems with emphasis on regional issues such as human rights, legal and ethnic aspects, international relations, conflict resolution and gender issues.

นศน. 679  กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ระดับสากล
ICA 679  Global Brand Communications Strategy

ศึกษาแนวคิดและองค์ประกอบของแบรนด์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ผลิตภัณฑ์และแบรนด์องค์การและฝึกวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคแบรนด์และ/หรือองค์การโดยให้ความสำคัญกับการคิดอย่างสร้างสรรค์และการคิดเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับปัญหาด้านแบรนด์อย่างเป็นระบบประกอบด้วยการวิเคราะห์และกำหนดกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคการกำหนดจุดของการสื่อสารผ่านสื่อและเข้าใจบทบาทของศาสตร์ทางด้านการสื่อสารแต่ละศาสตร์ในการพัฒนาแผนรณรงค์ตลอดจนพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างสื่อประเภทต่างๆที่มีส่วนทำให้แผนรณรงค์การสื่อสารประสบความสำเร็จ

            Analysis on the concepts, elements of brand to develop communication strategies for corporate branding and product branding, and get hands-on experience developing effective strategies for brand communications to create and sustain relationships between consumers and brands and/or organizations. An emphasis is on thinking creatively and strategically about brand problems which involves the following stages: identification of all relevant stakeholders, audience segmentation, points of media contact, as well as recognizing the roles that each communication discipline can play in the success or failure of the campaign development. It will also explore the relationships among media that underlie a successful communications campaign.


หมวดวิชาเลือก 

    นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาตามความสนใจโดยต้องสอบผ่านหมวดวิชาบังคับและหมวดวิชาเฉพาะสาขาอย่างน้อย 18 หน่วยกิต

นศน. 680  การรู้เท่าทันสื่อ
ICA   680  Media Literacy

ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและผลกระทบของการรู้เท่าทันสื่อและการวิพากษ์สื่อ โดยมุ่งศึกษาผลกระทบของการรู้เท่าทันสื่อต่อเนื้อหาของสื่อเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและข้อมูลข่าวสาร สิทธิมนุษยชน ความหลากหลายทางวัฒนธรรม  การเข้าถึงข่าวสารอย่างเท่าเทียมกัน  ประชาธิปไตยและตลาดเสรี  สิทธิส่วนบุคคล และศักดิ์ศรีของมนุษย์ วิเคราะห์และสังเคราะห์แนวความคิดต่างๆ เพื่อนำไปสู่  การแก้ปัญหาความขัดแย้งและสันติภาพในสังคมข้อมูล

ข่าวสาร  และบทบาทของเนื้อหาสื่อที่มีต่อการจัดผังรายการของสื่อ โดยเน้นแนวทางการวิเคราะห์บทบาทของสื่อ

ในเชิงวิพากษ์เพื่อศึกษาสารโน้มน้าวใจลักษณะต่างๆ ซึ่งนำเสนอผ่านสื่อร่วมสมัย และผลกระทบของสื่อต่อบุคคลและสังคมทั้งในระดับชาติและระดับสากล

An examination on the concepts, theories and effect of media literacy, media criticism. Explore the effect of media literacy on the media content relating to the rights to freedom of expression and information, human rights, cultural diversity, equal access to information, democracy and free market, privacy and human dignity, and a synthesis of ideas to promote conflict resolution and peace in an information society, and how the media content shapes media programming.  The course focuses on the critical approach of media as a method of studying persuasive messages via the contemporary media and their media effects on the individuals and society in both national and global levels.

นศน. 681  การวางแผนการรณรงค์โฆษณานานาชาติ
ICA  681  International Advertising Campaign Planning

            การสร้างประสบการณ์ทำงานเป็นทีมในการวางแผนและจัดทำแผนรณรงค์โฆษณาที่มีความเป็นบูรณาการระดับมืออาชีพโดยศึกษาทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเริ่มตั้งแต่การวิจัยการตลาดกำหนดกลยุทธ์และแนวคิดสร้างสรรค์เพื่อวางแผนสื่อและการนำเสนอโฆษณาสู่ผู้บริโภคนานาชาติ

            First-hand team experience on creating and producing a professional-level integrated advertising campaign, involving every aspect of advertising, ranging from market research and developing strategic directions and creative concepts for media strategy formulation and execution, targeted towards international consumers.

นศน. 682  โครงการบูรณาการระหว่างศาสตร์เชิงสร้างสรรค์
ICA   682  Creative Interdisciplinary Project

พื้นความรู้ : ต้องสอบผ่าน นศน. 701

            การสร้างสรรค์โครงการที่เกิดจากการนำองค์ความรู้จากหลากหลายสาขามาใช้ร่วมกันอย่างเป็นระบบโดยมีการกำหนดโจทย์ที่เป็นประเด็นหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชุมชนโลกองค์การหรือประเทศโดยมีเป้าหมายจัดทำโครงการบูรณาการที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนองค์การหรือประเทศทั้งนี้ผู้เรียนในวิชานี้จะได้รู้ถึงกระบวนการในการจัดทำโครงการตั้งแต่การจัดเตรียมการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องการกำหนดวัตถุประสงค์และทิศทางการวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์การจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณการประเมินความสำเร็จด้วยการใช้ตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรมอีกทั้งยังเปิดโอกาส

ให้ผู้เรียนจากสาขาต่างๆที่สนใจได้ทำโครงการร่วมกันและสามารถแลกเปลี่ยนความคิดจากสาขาที่ตนเองมีพื้นฐานจากการศึกษานั้นนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์โครงการให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ภายใต้การให้คำปรึกษาของอาจารย์

ที่ปรึกษา

            A creative project that is characterized by more than one interdisciplinary knowledge that aimed to reinforce an issue or resolve problems related to global community, organization, or nation.  The focus is on planning a social–oriented integrated communication campaign in the national or global context, wherein student will have an experience in planning process, including objective setting, strategic directions, message and media planning, resource and budget allocation, and

evaluation.  This course will offer students from interdisciplinary knowledge to collaborate and create a creative project based on their specialization under the supervision of an advisor.

นศน. 683  ความรับผิดชอบต่อสังคมและความยั่งยืน
ICA   683  Corporate Social Responsibility and Sustainability

ศึกษาแนวคิด ความสำคัญ องค์ประกอบ กระบวนการ และรูปแบบการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การ การบริหารการสื่อสารตามแบบจำลองการบริหารความรับผิดชอบต่อสังคมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนทฤษฎีการสื่อสารหลายมิติที่ทันสมัย และยุทธศาสตร์การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การสนับสนุนเชิงนโยบายระดับสากล และการวางแผนจากกลุ่มบุคคลต่างๆ การหลอมรวมของเทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อต่างๆ ทุกระดับในลักษณะของภาพรวมเชิงบูรณาการ โดยมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืนในยุคโลกาภิวัฒน์ และผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการทางสังคม ตลอดจนขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ พันธกิจและนโยบายขององค์การ และตอบสนองความต้องการและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ อีกทั้งยังศึกษาแนวทางการประเมินกลไกของการสื่อสารด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และผลลัพธ์ทางการสื่อสาร เพื่อบริหารภาพลักษณ์องค์การและความสัมพันธ์อย่างยั่งยืน

            An investigation of concepts, significance, components, process, and types of corporate social responsibility (CSR) incorporating with modern multiplicity communication theory and strategy involving public participation, global advocacy, convergence communication technologies and media at all levels in a holistic and integrated manner.  The main goals are to achieve sustainable socio-economic change in the globalization era and encourage social entrepreneurship. A special focus is on the role of communication strategies to manage various CSR Management Models in order to support the corporate vision, missions, and policy while recognizing the needs and engagement of stakeholders in the national and global levels.  In addition, the course will explore ways to evaluate the CSR mechanisms and the communication outcomes to manage sustainable corporate reputation and relationship.

 

นศน. 684  การสื่อสารสุขภาพและนโยบายสนับสนุน
ICA   684  Health Communication and Advocacy

            ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการสื่อสารสุขภาพความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพ  การบริหารนโยบายการสื่อสารที่มุ่งส่งเสริมความรู้ทัศนคติและพฤติกรรมเชิงบวกต่อการรักษาสุขภาพ  หลักการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการสื่อสารสุขภาพเช่นจริยธรรมในการสื่อสารสุขภาพปัจจัยด้านประชากรวัฒนธรรมภูมิศาสตร์ปัจจัยการวิเคราะห์สารเพื่อสุขภาพของประชาชน  รวมทั้งการสร้างและส่งสารเพื่อส่งเสริมสุขภาพด้วยวิธีการโน้มน้าวใจอันเป็นกลยุทธ์และเทคนิคการสื่อสารของการรณรงค์การตลาดเพื่อสุขภาพ

            An examination on the concept and theories related to health communication and health-care discourse by focusing the communication advocacy of an organization to promote public awareness and attitude and positive health-care behavior. The focus is on the management of communication that affects the effectiveness of health communication such as ethics in health communication, demographic factor, culture, geographic, and textual analysis related to the rhetoric of health, as well as message design and message dissemination with persuasion which are the communication strategies for health marketing campaign.

นศน. 685  การสร้างความร่วมมือเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง
ICA   685  Collaboration Methods in Conflict Resolution

ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความเสี่ยง การเปลี่ยนแปลง การบริหารประเด็น และภาวะวิกฤต ตลอดจนการสร้างความร่วมมืออย่างเป็นระบบตามลักษณะและผลกระทบของความขัดแย้ง โดยเน้นกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อผลลัพธ์ด้านการสร้างความร่วมมือ กระบวนการ  และเทคนิคการสื่อสาร เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ  ตลอดจนเน้นกรณีศึกษาที่แสดง ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างความร่วมมือและการสื่อสารในภาวะความขัดแย้งทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ

An investigation of concepts, theory, and research on risk, change, issue and crisis management as well as collaboration according to the nature and consequence of conflict, focusing on collaborative interventions, process, and various communication acts, with particular emphasis on the relationship between collaboration and communication in managing various situations in cultural and ethnic conflicts.   An emphasis is on case study on cross cultural contexts.

แผนกแบบ ก 2 (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)
นศ. 700 วิทยานิพนธ์
ICA 700  Thesis
พื้นความรู้ : สอบผ่าน นศ. 672

  ศึกษาโดยเน้นการวิจัยและการพัฒนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารสากล เพื่อจัดทำรายงานและนำเสนอในรูปแบบของวิทยานิพนธ์สำหรับการศึกษาในระดับปริญญาโท

               An emphasis of Communication research and research Development relaring of global communication in the form of Master’s thesis.

แผน ข  (ศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระ)
นศ. 701    การค้นคว้าอิสระ
ICA 701    Independent Study
พื้นความรู้ : สอบผ่าน นศ. 672

      การพัฒนาวิจัยที่มีคุณภาพดีในสาขาการสื่อสารสากลที่นักศึกษาสนใจและมีประโยชน์ต่อวิชาการและวิชาชีพในสาขานิเทศศาสตร์โดยจะส่งเสริมให้นักศึกษาเผยแพร่หรือตีพิมพ์ผลงานวิจัยในระดับชาติหรือนานาชาติ

             Design and implementation of communication research with qualified research methodology relating to global communication while creating benefits for the academics and practices of communication discipline. The course will encourage students to publicize or publish students’ research nationally or internationally