Program Introduction

ปรัชญา

หลักสูตรมีปรัชญาที่จะผลิตผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดดิจิทัล ซึ่งต้องอาศัยความรู้ด้านเทคโนโลยีออนไลน์ การสื่อสาร การตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการวิเคราะห์ เพื่อบูรณาการเพื่อให้เกิดเป็นโครงงานที่จะสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมกับความเป็นผู้นำด้านการสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับความสามารถของเทคโนโลยี ภูมิทัศน์ของการสื่อสารในอนาคต รวมทั้งมีความคิดสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณผู้ประกอบการ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ความสำคัญ
ในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ต้องมีการพึ่งพาเทคโนโลยีออนไลน์เป็นพื้นฐาน สังคมโลกกำลังเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่การกระทำหลายๆ อย่างต้องใช้เทคโนโลยีออนไลน์เป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน ศักยภาพของมนุษย์ต้องถูกพัฒนาไปพร้อมๆ กับเทคโนโลยีออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร แต่สิ่งที่จะทำเกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารและสามารถถ่ายทอดเนื้อหาสารได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจคือ วิธีการเล่าเรื่องและการสร้างเนื้อหาสาร ดังนั้น หลักสูตรจึงมุ่งเน้นผลิตผู้เรียนที่มีทักษะด้านการสื่อสารที่สามารถสร้างและถ่ายทอดเนื้อหาสารอย่างสร้างสรรค์ ผสมผสานกับต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีออนไลน์ในฐานะที่เป็นช่องทางการสื่อสารที่มีพลังในการเข้าถึงผู้รับสาร และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดเพื่อความสามารถในการประกอบอาชีพหรือเป็นผู้ประกอบการ ให้สามารถบูรณาการเนื้อหาข่าวสาร เทคโนโลยีออนไลน์และการตลาดเพื่อทำการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ได้มากที่สุด

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
มีองค์ความรู้ด้านการสื่อสาร สร้างเนื้อหาและถ่ายทอดสารโดยวิธีการเล่าเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการวิเคราะห์ความสำเร็จของการสื่อสาร และสามารถบูรณาการความรู้ด้านวิชาการกับการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้
– มีทักษะด้านเทคโนโลยีออนไลน์ เข้าใจถึงระบบและขั้นตอนการทำงานของการสื่อสารดิจิทัลรวมทั้งสามารถผลิตโครงงาน เพื่อรองรับความต้องการของตลาดแรงงานด้านดิจิทัล
– มีความเข้าใจด้านการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ โดยสามารถนำความเข้าใจนั้นไปพัฒนาและสร้าง
– มีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ด้านการสื่อสาร การตลาด และเทคโนโลยีออนไลน์ เพื่อรองรับธุรกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
– สามารถวิเคราะห์ platform การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อรองรับธุรกิจดิจิทัลที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา