ผลงานอาจารย์

ผลงาน engagement อันดับ 3 ของเพจเฟซบุ๊กสถาบันการศึกษาทั่วโลก

 

ไม่นานมานี้ เว็บไซต์ Socialbakers ได้ทำการสำรวจสถิติและจัดอันดับยอด engagement ของเพจเฟซบุ๊กสถาบันการศึกษาทั่วโลก ผลปรากฏว่า 3 อันดับแรก ได้แก่ คอลเลจเดโก ประเทศอินเดีย มหาวิทยาลัยวาลเดน ประเทศสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประเทศไทย ขณะที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สหรัฐอเมริกา ตามหลังมาเป็นอันดับที่ 4 ผลสำรวจนี้ได้สร้างความฮือฮาให้แก่วงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของสถาบันการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก เพราะมหาวิทยาลัยกรุงเทพเป็นเพียงมหาวิทยาลัยจากประเทศไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ติด Top 3 ทั้งยังเอาชนะสถาบันชั้นนำระดับโลกอย่างมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดไปได้อย่างงดงาม

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพมีสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล เปิดสอนภายใต้คณะบริหารธุรกิจ นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่เปิดหลักสูตรนี้ในระดับปริญญาตรี สมกับที่เป็นผู้นำแห่งการผลิตบัณฑิตตอบโจทย์อนาคต โดยมีอาจารย์กิตติคม ปล้องนิราศ เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร และอาจารย์ท่านนี้นี่เองคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพจเฟซบุ๊ก ด้วยความที่เป็นผู้ริเริ่มด้านหลักสูตรการตลาดดิจิทัล การผลักดันให้เพจเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยขึ้นไปสู่อันดับ 3 ของโลก จึงมาจากฝีมือของอาจารย์กิตติคมและทีมงานล้วนๆ

 

อาจารย์กิตติคมได้กล่าวถึงความสำเร็จอันงดงามครั้งนี้ว่า

“ปัจจุบันแฟนเพจของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมียอดผู้ติดตามราวครึ่งล้าน โดยเราเน้นการสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นวัยเรียนและวัยรุ่น รวมทั้งฟีดข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจต่างๆ ทั้งของมหาวิทยาลัยและแวดวงการศึกษา กระทั่งได้รับฟีดแบ็กที่ดีจากผู้ติดตาม ส่งผลให้มีความเคลื่อนไหวทั้งการกดไลค์ กดแชร์ และคอมเมนต์จากกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน”
อาจารย์กิตติคมยังเผยด้วยว่า เทคนิคเบื้องต้นที่ทำให้เพจประสบความสำเร็จคือ 1. หลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัยต้องดีจริง จึงจะสามารถดึงเอาจุดเด่นของหลักสูตรมาทำการตลาดได้ 2. สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่สื่อสารแบบหว่านแห 3. นำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ให้น่าสนใจและเข้ากับรสนิยมของกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้ 4. รู้จักเทคนิคและการทำงานของสื่อดิจิทัลแต่ละแพลตฟอร์มเป็นอย่างดี 5. นำเสนอแต่ข้อเท็จจริงเพราะผู้เสพสื่อดิจิทัลมักจะฉลาดและรู้เท่าทัน ถ้านำเสนออะไรที่เป็นเท็จ การโดนโต้แย้งแค่เพียงเสียงเดียว ก็อาจลดทอนความน่าเชื่อถือลงไปมาก

“ความสำคัญของการทำการตลาดดิจิทัลคือคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ซึ่งการผลิตคอนเทนต์ป้อนสื่อดิจิทัลที่ต่างกัน ก็ต้องใช้เนื้อหาและวิธีนำเสนอที่ต่างกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ยูทูบ ไอจี หรือแม้แต่เว็บไซต์ การผลิตคอนเทนต์และการเข้าใจเทคนิคการนำเสนอที่แตกต่างกันนี้จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างลงลึกกับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะเป็นความรู้ที่หาไม่ได้จากกูเกิล ปัจจุบันอาชีพนักการตลาดดิจิทัลจึงยังเป็นที่ขาดแคลนดังที่ jobsDB.com เคยสำรวจมา” อาจารย์กิตติคมกล่าวเพิ่ม

สำหรับสาขาวิชาการตลาดดิจิทัลของคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นั้น ไม่เพียงแต่นักศึกษาจะได้เรียนกับคณาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของวงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง วิทยากรพิเศษจากบริษัทเอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ที่เป็นพันธมิตร อาทิ ADYIM Digital Agency, Rabbit’s Tale, BrandBaker, IPG Mediabrands ฯลฯ ก็เตรียมมาบรรยายให้ฟังตลอดหลักสูตร นอกจากนี้นักศึกษายังจะได้ฝึกงานตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ทำให้สั่งสมประสบการณ์ได้เทียบเท่าผู้ที่ทำงานมาแล้ว 4 ปี เมื่อเรียนจบจึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่าและมีโอกาสได้รับเงินเดือนสูงกว่าทั่วๆ ไป

ที่สำคัญคือนักศึกษาจะได้เรียนกับอาจารย์กิตติคม ผู้ปลุกปั้นเพจมหาวิทยาลัยจนติดอันดับ 3 ของโลกด้วย รับประกันได้ว่าเด็กๆ จะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลในระดับมืออาชีพเหมือนอาจารย์ผู้สอนอย่างไม่ต้องสงสัย

 BACK